Chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày tết

Bạn đang xem: Chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày tết tại thtrangdai.edu.vn

Tết là thời điểm mọi người tụ tập ăn uống nên ít ai để ý đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng của mình và những người thân yêu. Tuy nhiên, bạn cần biết những lợi ích của 3 ngày Tết mà Trường Tiểu học Trảng Dài bật mí dưới đây để đảm bảo đón Tết vui vẻ, khỏe mạnh nhé!

Cho người cao tuổi

Theo Akbar Buruh, người cao tuổi cần ăn uống đúng giờ, đủ chất dinh dưỡng, không bỏ bữa. Hạn chế thức ăn chứa nhiều mỡ động vật và chất béo no (thịt đông, giò chả, bánh chưng, bánh tét…). Hạn chế ăn cà muối, dưa muối. Ngoài ra, bánh kẹo hay đồ ngọt không tốt cho hệ tiêu hóa của người già.

Nhiều người cao tuổi có thói quen để dành và hâm nóng lại nhiều lần thức ăn thừa để ăn. Tuy nhiên, nó tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm do đã bị biến chất và có vi khuẩn xâm nhập.

2 Dành cho trẻ em

Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa, bổ sung thêm rau xanh, hoa quả tươi, nước lọc và men tiêu hóa cho trẻ trong những ngày này.  Tránh cho bé ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ.

Trẻ thường thức khuya, dậy muộn và ăn nhiều đồ ngọt trong ngày Tết. Ngoài ra, mẹ còn đun thức ăn nhiều lần khiến trẻ khó tiêu, nôn trớ, đau bụng, tiêu chảy. Bữa ăn ngày Tết thường ít rau, nhiều đạm, nhiều dầu mỡ là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Vì vậy, cha mẹ cần đảm bảo thời gian sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng cho con.

Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa, bổ sung thêm rau xanh, hoa quả tươi, nước lọc và men tiêu hóa cho trẻ trong những ngày này. Tránh cho bé ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ. Tăng cường cho trẻ ăn các loại hạt như đậu phộng, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí…

3 Đối với phụ nữ mang thai

Tăng cường ăn các loại hạt khô như: bí đỏ, óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hoa quả tươi… hạn chế đồ ngọt, hoa quả sấy khô, mứt.

Phụ nữ ngày nay không nên ăn quá nhiều, vì sẽ gây ra các tác dụng phụ như béo phì, cao huyết áp, tiểu đường khi mang thai… Ngoài ra, một số nhóm thực phẩm sau cũng cần lưu ý:

– Tuyệt đối không uống rượu bia hay đồ uống có cồn, nước ngọt có gas.

– Hạn chế hoặc nói không với các món chế biến từ thịt hoặc cá sống, rau sống.

– Hạn chế ăn đồ ngâm chua, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ.

– Tăng cường ăn các loại hạt khô như: bí đỏ, óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hoa quả tươi… hạn chế đồ ngọt, hoa quả sấy khô, mứt.

4 Dành cho người đang giảm cân

Người đang giảm cân vẫn có thể thưởng thức món ăn truyền thống nhưng vẫn cần tuân thủ nguyên tắc sống

Người đang giảm cân vẫn có thể thưởng thức các món ăn truyền thống nhưng vẫn cần tuân thủ các nguyên tắc trong cuộc sống. Ăn ít các thức ăn nhiều năng lượng như bánh chưng, bánh tét, thịt đông, giò chả, rượu bia hoặc nước ngọt có gas.

Ăn nhiều rau, salad, trái cây tươi, uống nước lọc. Ngoài ra, bạn cần tập các bài tập tại nhà như chống đẩy, gập bụng vào mỗi buổi sáng.

Tùy thuộc vào dáng người của bạn, bạn có thể tuân theo những nguyên tắc và kế hoạch ăn kiêng trong 3 ngày Tết mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Chúc Tết thôi chưa đủ, chúng ta cần phải khỏe mạnh nhé mọi người, chúc các bạn đón một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc và sức khỏe bên gia đình và những người thân yêu!

Nguồn: Báo Lao Động

Nhớ để nguồn bài viết này: Chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày tết của website thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Cẩm nang

Xem thêm chi tiết về Chế độ dinh dưỡng trong 3 ngày tết
Xem thêm bài viết hay:  Review sữa rửa mặt Adaphil Gentle Skin Cleanser có tốt không?

Viết một bình luận