KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất

Bạn đang xem: KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất tại thtrangdai.edu.vn

KPI là một trong những tiêu chí đo lường hiệu suất và năng suất làm việc phổ biến nhất tại các phòng ban, doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Vậy, bạn đã thực sự biết KPI là gì? vấn đề ở đây là gì? Chúng tôi phản hồi Trường Tiểu học Trảng Dài ngay lập tức!

KPI nghĩa là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ tiếng anh là key performance indicator.

Nó được đọc như sau: /ˌkiː pəˈfɔː.məns ˌɪn.dɪ.keɪ.tər/ (Anh), /ˌkiː pɚˈfɔːr.məns ˌɪn.də.keɪ.t̬ɚ/ (Mỹ).

Trong tiếng Anh, KPI là một danh từ.

KPI nghĩa là gì?

KPI là một trong những chỉ số dùng để đo lường hiệu quả công việc. KPI có thể được xem là công cụ hỗ trợ đo lường và giúp đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên và cấp dưới.

Thông thường, KPI thường được thể hiện thông qua các thước đo, tỷ lệ và thước đo định lượng. Chỉ bằng cách này, hiệu suất của các nhóm hoặc bộ phận trong doanh nghiệp mới có thể được phản ánh.

Với KPI, doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường và theo dõi khối lượng công việc mà nhân viên đang làm. Đó là khách quan, minh bạch, cụ thể và công bằng. Điều này được thấy rõ qua từng con số cụ thể.

Và cũng tùy theo mức độ thực hiện với KPI mà mỗi doanh nghiệp sẽ cân nhắc sử dụng các cơ chế thưởng phạt khác nhau cho từng nhân viên.

Ngoài ra, khi đặt KPI còn có tác dụng hỗ trợ, thúc đẩy nhân viên hiểu được mức độ thực hiện công việc của cá nhân họ. Nhờ đó, họ sẽ chủ động hoạch định thời gian của mình, cũng như có động lực làm việc hơn, phấn đấu hoàn thành KPI một cách tốt nhất.

Đối với mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp, họ có thể đặt ra các tiêu chí KPI khác nhau. Nó có nhiều cấp độ và thông qua đó người ta có thể đo lường sự thành công của họ.

Với mức KPI cao sẽ tập trung vào hiệu suất và mục tiêu chung của toàn doanh nghiệp, công ty.

Với KPI cấp thấp hơn thường được sử dụng trong hệ thống quy trình, cá nhân và phòng ban. Do đó, nó giúp đánh giá hiệu suất của các công việc hoặc quy trình riêng lẻ.

Nếu ai đó hỏi KPI trong doanh nghiệp là gì thì chắc hẳn bạn đã hiểu và có thể trả lời rõ ràng rồi phải không?

phân loại KPI

Hiểu được KPI là gì, bạn cũng cần biết cách lựa chọn KPI phù hợp cho cá nhân, doanh nghiệp và hơn thế nữa.

Tùy vào từng mục tiêu và nhiệm vụ mà doanh nghiệp có thể có cách phân loại KPI phù hợp. Điều này sẽ giúp hỗ trợ hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp này.

Vì lý do này, mỗi bộ phận trong một doanh nghiệp nên có các KPI khác nhau. Do tính chất công việc của chúng khác nhau nên có thể xảy ra hiện tượng nhiệt độ khác nhau.

Hiện tại có 5 loại KPI chính:

  • KPI cho doanh nghiệp
  • KPI tài chính
  • Các chỉ số hiệu suất chính về tiếp thị
  • KPI bán hàng
  • KPI quản lý dự án

phân loại KPI

Bây giờ, hãy tìm hiểu chi tiết về các KPI này!

KPI cho doanh nghiệp

Business KPIs là một bộ KPI giúp các công ty đo lường kết quả của các mục tiêu kinh doanh dài hạn. KPI lúc này sẽ được hiển thị thông qua các thước đo hiệu quả kinh doanh.

Nhờ các KPI kết quả, điều này sẽ giúp bạn điều hướng từng quy trình cụ thể và đặc biệt là xác định các khu vực phát triển chậm. Vì vậy, hãy có một kế hoạch thay đổi tích cực hơn.

KPI tài chính

KPI tài chính là KPI được quản lý bởi ban quản lý của công ty cùng với bộ phận tài chính của công ty đó. Với KPI tài chính, chúng ta có thể dễ dàng biết được tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Qua đó có thể biết được lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp có ổn định hay không. Những lợi thế hoặc bất lợi của hoạt động là gì?

Các chỉ số hiệu suất chính về tiếp thị

KPI Marketing là KPI đặt ra với đội ngũ nhân viên marketing của doanh nghiệp đó.

Bằng cách theo dõi các kênh tiếp thị, với các số liệu cụ thể, bạn có thể thấy bộ phận tiếp thị của mình đang hoạt động như thế nào.

KPI bán hàng

KPI bán hàng được thiết lập để theo dõi nhân viên bán hàng. Tại đây, các chỉ số trong KPI sẽ giúp cơ quan quản lý theo dõi khả năng đạt được mục tiêu của đội ngũ nhân viên này.

Nhờ số KPI này mà có thể đẩy nhanh doanh thu và có cơ chế, kế hoạch phù hợp.

Con số KPI bán hàng cũng là một con số rất quan trọng. Nó được sử dụng để đánh giá chất lượng của quy trình kinh doanh và bán hàng tổng thể của công ty.

KPI quản lý dự án

KPI quản lý dự án được các nhà quản lý và cấp trên sử dụng để theo dõi tỷ lệ phần trăm hiệu suất. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể thấy sự tiến bộ trong việc đạt được các mục tiêu ban đầu của mình.

Trong hoạt động của mình, các doanh nghiệp thường sử dụng các số liệu này để xem mức độ thành công của một dự án. Có như vậy mới biết được dự án có được triển khai hay không, đề xuất triển khai có đáp ứng yêu cầu chung hay không.

Vai trò của KPI là gì?

Tùy từng bộ phận mà vai trò của KPI cũng được thể hiện rõ ràng. Đối với yếu tố con người, có thể thấy rõ vai trò của KPI thông qua tác động của nó đến từng doanh nghiệp, từng nhân viên.

Vai trò của KPI trong doanh nghiệp là gì?

KPI đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Nó giúp duy trì và theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên một cách trực quan, minh bạch và chính xác.

Với con số KPI cụ thể này, nhà quản lý dễ dàng đưa ra các cơ chế khen thưởng, xử phạt hay kỷ luật phù hợp.

Đồng thời, khi áp dụng KPI, hiệu quả của quá trình tiếp nhận một công việc mới trong doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Trên cơ sở kết quả thu được có thể đánh giá những ưu điểm và nhược điểm còn tồn tại. Kết quả là, những thay đổi tích cực hơn xảy ra trong chu kỳ tiếp theo.

Đặc biệt, KPI trong một doanh nghiệp giúp đảm bảo mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp đó. Liệu họ có thể đạt được mục tiêu của mình theo những kỳ vọng đã nêu ban đầu không?

Vai trò của KPI là gì?

Vai trò của KPIs đối với nhân viên như thế nào?

KPIs có vai trò đặc biệt không chỉ với doanh nghiệp mà còn với nhân viên. Với sự trợ giúp của thước đo KPI, mỗi nhân viên có thể hiểu được hiệu quả công việc của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Bằng cách này, họ cũng có thể dễ dàng so sánh với các mục tiêu đã đặt ra.

Khi có những con số cụ thể từ KPI, mỗi nhân viên sẽ có mục tiêu và động lực làm việc rõ ràng. Nhờ đó, họ có thể chủ động sắp xếp, điều hành công việc một cách trôi chảy để đạt hiệu quả tốt, đạt mục tiêu KPI đề ra ban đầu.

Đặc biệt, việc áp dụng KPI cũng là một trong những cách giúp nhân viên nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân trong từng giai đoạn riêng lẻ. Làm được như vậy các em sẽ tự soi lại mình, biết phát huy ưu điểm, khắc phục kịp thời khuyết điểm để hoàn thành công việc đúng thời hạn.

KPI được tính như thế nào?

Cách tính lương theo KPI khiến không chỉ doanh nghiệp mà người lao động cũng hào hứng.

KPI sẽ được tính trên 2 khía cạnh tổng quát là tính lương hiệu quả và tính thưởng theo KPI.

Tính lương theo hệ số KPI

Về cách tính lương hiệu quả theo KPI sẽ áp dụng 2 phương pháp là lương 2P hoặc lương 3P.

Trong đó lương 2P tức là mức lương được trả tùy theo vị trí và hiệu quả công việc. Nói một cách đơn giản, đó là trả một mức giá cố định cho vị trí và cấp bậc của một người, cùng với một mức lương tương ứng cho hiệu suất mà người đó đạt được.

Lương 3P là cách tính lương dựa trên 3 yếu tố: vị trí, năng lực cá nhân và cuối cùng là kết quả công việc.

Phương thức trả lương 3P được sử dụng nhiều hơn vì nó thể hiện sự công bằng và minh bạch hơn. Đặc biệt, hỗ trợ sự phát triển của nhân viên, cho phép họ nhận được mức lương hiệu quả hơn cho công việc đã hoàn thành.

KPI được tính như thế nào?

Tính thưởng theo hệ số KPI

Ngoài tiền lương, nhiều người còn quan tâm đến tiền thưởng tích lũy. Khi tính thưởng dựa trên KPI, đây sẽ là động lực để nhân viên có thêm mục đích và phấn đấu làm việc.

Bằng cách này, doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng KPI để tính toán số tiền thưởng có thể trả hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.

Điều này phản ánh một cách chi tiết, rõ ràng năng lực và hiệu quả công việc của người đó.

Sự khác biệt giữa OKRs và KPI

Trước khi so sánh OKRs và KPIs, bạn cần hiểu OKRs là gì. Đặc biệt, OKR là từ viết tắt của Objective Key Results. Đây là một trong những phương pháp quản lý theo mục tiêu. Nó giúp thiết lập mối liên kết chặt chẽ trong nội bộ tổ chức và các cá nhân trong công ty. Tạo OKRs đảm bảo rằng tất cả các thành viên của công ty đang đi đúng hướng hướng tới một mục tiêu chung.

Nói về OKRs và KPI, cả hai vẫn có một số điểm chung; Nó:

  • OKRs và KPIs có thể được áp dụng cho các công ty thuộc mọi quy mô. Nó giúp các công ty tiến về phía trước với các mục tiêu và tầm nhìn mà doanh nghiệp đặt ra ngay từ đầu.
  • Cả OKRs và KPI đều có tác động tích cực đến hiệu suất và hiệu quả của doanh nghiệp này.
  • Cả OKR và KPI đều bao gồm các số liệu cụ thể.

Sự khác biệt giữa OKRs và KPI

Vậy sự khác biệt giữa OKRs và KPIs là gì?

Nội dung

KPI

OKR

Trung tâm Trọng tâm của KPI là các số liệu. Các chỉ số này cho biết các kết quả chính được vạch ra trước đó. Bản chất của OKR là bản thân người đó trước tiên phải xác định mục tiêu, sau đó đưa ra kết quả chính. Tính chất và mục đích sử dụng KPI thường được sử dụng trong các công ty có hiệu suất ổn định. Điều này góp phần đánh giá chất lượng công trình một cách minh bạch, công bằng và cụ thể. OKRs giúp mọi người trong doanh nghiệp ưu tiên các mục tiêu công việc bằng cách chủ động lập kế hoạch cho công việc. Công việc hàng ngày? KPI là công việc hàng ngày. OKRs không phải là một công việc hàng ngày.

Sự suy luận

Trong bài viết trên, ban biên tập đã cung cấp cho bạn những thông tin tổng quan nhất về KPIs là gì. Nhờ đó, bạn sẽ có cái nhìn tốt hơn, tích cực hơn trong việc quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, nhân viên hay người đi làm cũng có những thông tin hữu ích cho mình. Nếu bài viết có vẻ tốt với bạn, hãy chia sẻ nó với những người khác!

Nhớ để nguồn bài viết này: KPI là gì? Phân loại, vai trò, cách tính KPI mới nhất của website thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Kiến thức chung

Xem thêm bài viết hay:  Cách vẽ ngôi sao đẹp sáng tạo [Vẽ ngôi sao 5 cánh, 6 cánh, 7 cánh,…]

Viết một bình luận