10 mẹo quản lý tài chính hiệu quả cho gia đình bạn nên tham khảo

Lập kế hoạch chi tiêu cho gia đình

Bạn đang đọc bài viết 10 mẹo quản lý tài chính hiệu quả cho gia đình mà bạn nên tham khảo tại thtrangdai.edu.vn. Bạn có thể truy cập nhanh những thông tin cần thiết trong mục lục bài viết dưới đây.

Quản lý tài chính hiệu quả sẽ giúp bạn và các thành viên khác trong gia đình sử dụng tiền hợp lý mà vẫn đáp ứng được những nhu cầu cơ bản, đồng thời tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể mỗi tháng. Vậy hãy để thtrangdai.edu.vn bật mí cho bạn 10 mẹo gia đình quản lý tài chính hiệu quả nhé!

Lập kế hoạch chi tiêu gia đình

Việc lập kế hoạch chi tiêu gia đình cụ thể sẽ giúp bạn kiểm soát chi tiêu hàng tháng một cách hiệu quả. Ví dụ: bạn có thể chia chi phí hàng tháng của mình theo tỷ lệ phần trăm như phương pháp JARS (6 lọ tài chính) như sau:

  • Chi phí thiết yếu (55%): Bao gồm chi phí ăn uống gia đình, điện nước + Internet, thuốc men, gas đi lại (ô tô, thuê xe,…) và tiền thuê nhà (nếu có).
  • Tiết kiệm (10%): Là số tiền chi ra để đáp ứng các mục tiêu trong tương lai như hỗ trợ nuôi con (chi phí học tập), mua nhà, mua ô tô, trả nợ, v.v.
  • Chi phí đầu tư (10%): Bổ sung kiến ​​thức từ các khóa học, sách, tài liệu hoặc đầu tư nhằm mục đích kinh doanh sinh lời, v.v.
  • Chi phí hưởng thụ (10%): Bao gồm các chi phí cho mục đích giải trí, thư giãn ngắn hạn như du lịch, xem phim, hoạt động xã hội, giải trí…
  • Chi cho đi (5%): Đây là những khoản chi cho những người khác ngoài gia đình bạn như làm từ thiện, hoạt động cộng đồng, v.v.
  • Chi phí miễn phí (10%): Đây là những chi phí hưởng thụ lâu dài như du lịch, nghỉ dưỡng…

Tùy theo từng gia đình mà các khoản chi phí trên có thể thay đổi theo tỷ lệ khác nhau, trong đó bạn nên ưu tiên những khoản chi thiết yếu (cố định) mỗi tháng và cắt giảm, linh hoạt với các khoản chi tiêu. khác nhau một cách hợp lý trong gia đình bạn.

Cân bằng chi tiêu với quy tắc 50:30:20

Áp dụng quy tắc chi tiêu 50:30:20 sẽ giúp các gia đình đảm bảo chi tiêu hợp lý mà không ảnh hưởng đến nhu cầu thiết yếu. Đặc biệt:

  • Dành 50% thu nhập hàng tháng của gia đình bạn cho các chi phí cố định như hóa đơn tiện ích (điện, nước, Internet, v.v.), thực phẩm, đi lại và tiền thuê nhà (nếu có). .
  • Để lại 30% thu nhập của bạn để đáp ứng nhu cầu chi tiêu cá nhân của mỗi thành viên như chi phí học tập, mua sắm quần áo, du lịch, giải trí, v.v.
  • 20% thu nhập còn lại phục vụ cho các mục tiêu tài chính như đầu tư kinh doanh kiếm lời, tiết kiệm và có quỹ dự trữ (cho những việc cấp bách).
Xem thêm  Tử vi vui 12 cung hoàng đạo hôm nay ngày 9/5/2023: Song Tử được giúp đỡ, Xử Nữ phát triển

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc quy tắc 50:50 để quản lý chi tiêu trong gia đình, tuy nhiên phương pháp này thường áp dụng cho những hộ gia đình không có nhiều chi tiêu. Cụ thể, thu nhập hàng tháng của gia đình sẽ được chia làm 2 phần bằng nhau:

  • 50% thu nhập: Chi tiêu cho chi phí sinh hoạt.
  • 50% thu nhập còn lại: Dùng cho mục đích tiết kiệm liên quan đến mục tiêu chung của gia đình.

Cân bằng chi tiêu với quy tắc 50:30:20

Lập kế hoạch tiết kiệm hợp lý

Bạn có thể áp dụng kế hoạch tiết kiệm hợp lý theo phương pháp Kakeibo của Nhật Bản. Hãy cùng thtrangdai.edu.vn tìm hiểu quy trình từng bước:

Bước 1: Chia thu nhập hàng tháng của bạn thành 4 phần:

  • Phần 1: Các chi phí thiết yếu bao gồm thực phẩm, thuốc men, hóa đơn điện nước, phương tiện đi lại – xăng dầu, v.v.
  • Phần 2: Những chi phí không cần thiết như tiền mua quần áo, giải trí, giao lưu với bạn bè, v.v.
  • Phần 3: Là chi phí đầu tư cho các mục tiêu trong tương lai như các khóa học nâng cao kiến ​​thức, học phí cho con, khám sức khỏe, v.v.
  • Phần 4: Những chi phí bất ngờ như sửa xe, đám cưới, mừng em bé chào đời, v.v.

Bước 2: Xem lại tổng chi tiêu của bạn vào cuối tuần với mục đích xem xét lại các khoản chi tiêu đó có hợp lý hay không, còn lại bao nhiêu và cần tiết kiệm bao nhiêu để hoàn thành mục tiêu trong tháng. Như vậy, bạn sẽ kiểm soát được các khoản chi tiêu hợp lý cho tuần tiếp theo.

Lập kế hoạch tiết kiệm hợp lý

Thảo luận với gia đình

Bạn cần dành thời gian trao đổi với những người trong gia đình để biết rõ những khoản chi tiêu nào là cần thiết, chẳng hạn như dự định tham gia các khóa học bổ sung, mua thiết bị, mua ô tô,… Điều này sẽ giúp bạn biết rõ hơn. Biết được khoản chi nào cần ưu tiên trước hoặc bổ sung vào chi phí cần thiết của gia đình.

Không chỉ vậy, bạn còn có thể phân chia rõ ràng trách nhiệm tài chính giữa các thành viên trong gia đình. Ví dụ, bạn sẽ chịu trách nhiệm về các chi phí cố định trong gia đình như thức ăn, nước, điện, Internet, v.v. trong khi chồng/vợ bạn sẽ phụ trách các chi phí khác.

Sau đó, vào cuối tháng, vợ chồng có thể ngồi lại với nhau để tổng kết các khoản chi tiêu, thu nhập và thặng dư mỗi tháng.

Thảo luận với gia đình

Chú ý đến chi phí bổ sung

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể phải chi tiêu cho những khoản chi tiêu bất ngờ như sửa xe, tiền cưới/em bé/sinh nhật, quần áo,… và một số hoạt động giải trí, trao đổi.

Xem thêm  Vụ VĐV Phạm Như Phương tố bị "th.u phế", HLV lên tiếng phủ nhận việc thu phần trăm: Drama này biết theo phe ai!

Vì vậy, trong kế hoạch chi tiêu của gia đình bạn sẽ có khoản chi này. Bạn cần xem xét lại và dành riêng bao nhiêu % thu nhập hàng tháng cho nhóm chi phí này!

Chú ý đến chi phí bổ sung

Đừng quên kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn

Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng hãy chú ý và kiểm tra thời hạn thanh toán để tránh tình trạng nợ khó đòi cũng như các khoản vay tín dụng khác mà bạn đang sử dụng.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các ứng dụng tài chính để hỗ trợ bạn quản lý chi tiêu như Money Manager Expense & Budget, Quick Money Recorder-Budget, v.v. Hãy xem kỹ chức năng của các công cụ này để có thể lựa chọn. ứng dụng phù hợp với nhu cầu của bạn. Ứng dụng thậm chí còn gợi ý cho bạn một kế hoạch chi tiêu hợp lý đáng để bạn cân nhắc.

Đừng quên kiểm tra báo cáo tín dụng của bạn

Cân nhắc kỹ trước khi chi tiêu

Chúng ta thường mua những thứ không cần thiết mỗi khi đi siêu thị hay mua sắm tại các trung tâm thương mại. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng chi phí của mình khi mua sắm.

Ví dụ, viết ra danh sách đồ dùng và thực phẩm trước khi đi mua sắm. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mua sắm mà còn giúp bạn mua được những vật dụng cần thiết và kiểm soát chi tiêu.

Hơn nữa, bạn vẫn có thể áp dụng quy tắc mua sắm 24 giờ, nghĩa là khi bạn muốn mua một thứ gì đó, hãy suy nghĩ và cân nhắc trong khoảng 24 giờ kể từ thời điểm bạn muốn mua. Điều này sẽ cho bạn thời gian để quyết định xem món đồ đó có thực sự đáng mua hay không.

Cân nhắc kỹ trước khi chi tiêu

Tập thói quen tiết kiệm tiền ngay sau khi nhận lương

Trên thực tế, nhu cầu chi tiêu dường như là vô hạn. Nếu không kiểm soát chi tiêu hợp lý sẽ rất khó có được sự dồi dào về tài chính. Vì vậy, sau khi nhận được tiền lương, hãy tập thói quen tiết kiệm tiền.

Tập thói quen tiết kiệm tiền ngay sau khi nhận lương

Ví dụ, bạn có thể nghĩ tới một số gói tiết kiệm hiện nay như:

  • Tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn: Là tiền có trong tài khoản của bạn mà vẫn được ngân hàng tính lãi không kỳ hạn, mặc dù bạn không cần phải đăng ký tiết kiệm không kỳ hạn tại ngân hàng. Bình quân lãi suất không kỳ hạn cao nhất là 1%/năm.
  • Gửi tiết kiệm có kỳ hạn: Tiền được gửi theo gói từ 1 tháng đến 3 năm tùy theo nhu cầu của bạn, giúp bạn nhận được mức lãi suất cao nhất tùy theo quy định của từng ngân hàng.
  • Gửi tiết kiệm linh hoạt: Là hình thức gửi tiết kiệm giống như gói gửi tiết kiệm có kỳ hạn nhưng bạn có thể rút tiền bất cứ lúc nào khi sử dụng gói dịch vụ này. Tuy nhiên, số tiền còn lại trong tài khoản của bạn sẽ bắt đầu được tính lãi theo chính sách của ngân hàng.
  • Tiết kiệm và trả góp: Đây là hình thức gửi tiền linh hoạt mà vẫn nhận được lãi suất cao. Hàng tháng, bạn sẽ nhận được lãi suất có kỳ hạn theo quy định riêng của ngân hàng.
  • Tiền gửi tiết kiệm lãi thả nổi: Là hình thức tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn với lãi suất dựa trên lãi suất cơ bản của ngân hàng nhà nước hoặc theo xu hướng thị trường. Tuy nhiên, hình thức tiết kiệm này khá rủi ro, vì tiền lãi của bạn về cơ bản dựa trên xu hướng thị trường thay đổi liên tục.
Xem thêm  Tử vi vui 12 cung hoàng đạo ngày 8/12: Song Tử thuận lợi, Ma Kết bận rộn

Gửi tiết kiệm ngay sau khi nhận lương

Tạo quỹ “khẩn cấp” cho gia đình bạn

Tạo một quỹ khẩn cấp cho gia đình bạn là điều cần thiết. Số tiền này có thể chiếm khoảng 10% – 20% tùy theo thu nhập hàng tháng của gia đình bạn, giúp bạn nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống, giảm thiểu tình trạng kẹt tiền hoặc không giải quyết được. giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Ngoài ra, khi có số tiền này, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về những chi phí phát sinh ngoài tầm kiểm soát của mình và có thể dùng khoản dự phòng này để chi tiêu cho một số việc cấp bách, giúp bạn dễ dàng chủ động làm việc hơn. hơn.

Tạo một quỹ

Mua hàng tại các địa điểm và ứng dụng hỗ trợ hoàn tiền, giảm giá

Tận dụng các chương trình khuyến mãi, tích lũy điểm hoặc mã thẻ khuyến mãi khi mua sắm tại các siêu thị hoặc các website mua sắm trực tiếp ngay hôm nay. Bởi thói quen này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền mua sắm những vật dụng cần thiết cũng như chi phí vận chuyển phát sinh nếu có.

Hiện tại, thtrangdai.edu.vn còn có nhiều chương trình khuyến mãi cho các mặt hàng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, quạt điều hòa, bếp từ,… mà bạn có thể tham khảo. Mời các bạn đến với chuyên mục KHUYẾN MÃI để “săn” deal ngay nhé!

Mua hàng tại các địa điểm và ứng dụng hỗ trợ hoàn tiền, giảm giá

Nguồn tham khảo và tổng hợp: US. Cục Thống kê Lao động, Moneysmart

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có thêm 10 mẹo quản lý tài chính hiệu quả cho gia đình mà bạn không nên bỏ qua!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 10 mẹo quản lý tài chính hiệu quả cho gia đình mà bạn nên tham khảo tại thtrangdai.edu.vn. Các bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới và hy vọng nó sẽ hữu ích. mang đến cho bạn những thông tin thú vị.

Nhớ để nguồn: 10 mẹo quản lý tài chính hiệu quả cho gia đình bạn nên tham khảo tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận