13 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp mà bạn cần tránh

Bạn đang xem bài viết 13 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp cần tránh tại thtrangdai.edu.vn. Bạn có thể truy cập nhanh những thông tin cần thiết trong mục lục bài viết dưới đây.

Nếu bạn có thói quen bảo dưỡng xe đạp tại nhà để tiết kiệm chi phí thì hãy note ngay 13 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp dưới đây để tránh mắc phải sai lầm nhé. Hãy cùng thtrangdai.edu.vn tìm hiểu ngay nhé!

Làm việc trên lốp xe

Đâm thủng lốp là tình trạng rất thường gặp ở xe đạp. Một trong những lỗi bảo dưỡng xe đạp phổ biến là tháo lốp không đúng cách. Khi lốp bị thủng, nhiều người dùng bẫy để lấy lốp và vô tình làm thủng lốp lần nữa. Bạn chỉ phát hiện ra điều này khi bơm lốp sau khi vá lỗ cũ.

Thay lốp không đúng cách có thể dễ gây thủng lốp mới

Để tránh tình trạng này, bạn nên dùng tay gắn lại lốp vào vành. Trong trường hợp lốp dính chặt vào vành, bạn sẽ cần đến bẫy lốp và sử dụng cẩn thận.

Ngoài ra, một sai lầm khác mà nhiều người mắc phải đó là đặt lốp sai vị trí vành. Để khắc phục điều này, hãy kiểm tra kích thước lốp phù hợp với vành. Sau khi lắp xong ấn đều toàn bộ bánh xe để lốp không bị trượt ra ngoài.

Siết chặt bánh xích

Trên mặt số, các ốc vít được nới lỏng để đảm bảo mặt số di chuyển lên xuống trơn tru. Thói quen của nhiều người là khi cảm thấy mâm bánh răng không trơn tru hoặc bị kẹt khi chuyển số, họ liền lấy tuốc nơ vít siết chặt bánh răng. Điều này vô tình khiến cho mặt số hoạt động kém trơn tru.

Cẩn thận tìm hiểu nguyên nhân gây căng cáp, mặt số bẩn hoặc móc treo đĩa bị cong để tìm ra giải pháp phù hợp.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpSiết chặt bánh xích đúng cách để xe vận hành êm ái

Điều chỉnh bộ cổ áo quá chật

Với phần bọc pô, bạn chỉ cần vặn chặt vừa đủ để ghi đông không bị rung. Nếu siết chặt nắp cổ, tay lái chật sẽ khó điều chỉnh hướng.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpĐiều chỉnh cổ áo vừa phải để dễ dàng di chuyển xe

Cần cố định trục bánh răng chưa được đóng đúng cách

Nhu cầu cố định trục bánh xe là một chi tiết quan trọng nhưng thường bị bỏ qua. Cần gạt cố định bao gồm 2 vị trí cần gạt để đóng mở. Trước khi lái xe, bạn cần đưa cần số về vị trí đóng. Sau khi siết chặt các vít, cần gạt sẽ cố định trục bánh xe, giúp bạn an toàn.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpSiết chặt cần cố định trục bánh xe vừa đủ để có thể kéo cần bằng một ngón tay

Lắp xích không đúng cách

Xích sản xuất cho xe đạp thường được chia thành 3 cấp tốc độ: 9, 10 và 11. Nếu lắp sai xích, chiều dài không đúng hoặc lực căng không đủ sẽ dẫn đến bị trượt hoặc đứt xích khi di chuyển. .

Để tránh lỗi này và đảm bảo an toàn, hãy sử dụng xích tương thích với xe của bạn.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpLắp xích không đúng cách dễ dẫn đến xích bị trượt hoặc đứt khi di chuyển

Không thay phanh xe đạp

Không thay phanh sau thời gian dài sử dụng cũng là lỗi bảo dưỡng xe đạp rất phổ biến, làm giảm mức độ an toàn cho người lái.

Thông thường, má phanh tiêu chuẩn có độ dày tối thiểu 2,5 mm sẽ đảm bảo phanh hoạt động an toàn nhất.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpPhanh xe ô tô cũ rất nguy hiểm cho người lái xe

Không điều chỉnh phanh xe đúng cách

Sau khi thay hoặc sửa chữa bánh xe, chúng ta thường quên điều chỉnh cần phanh cho đúng cách. Điều này khiến bạn phải bóp phanh mạnh hơn để phanh xe, giảm độ an toàn khi di chuyển trên đường.

Vì vậy, hãy chú ý điều chỉnh hệ thống phanh của xe sao cho phù hợp sau khi thay thế, sửa chữa bánh xe.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpĐiều chỉnh phanh xe phù hợp để đảm bảo an toàn

Không kiểm tra áp suất lốp

Việc không kiểm tra áp suất lốp sẽ khiến bánh xe dễ bị mòn. Bánh xe quá chật hoặc quá mềm cũng gây nguy hiểm khi di chuyển.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy kiểm tra áp suất lốp sau khi sửa chữa hoặc sau một thời gian đạp xe. Thông số áp suất lốp cũng thường được in trên lốp để bạn có thể so sánh áp suất khi bơm xe tại nhà, đảm bảo không bơm lốp quá căng.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpKiểm tra áp suất bánh xe tránh bị quá chặt hoặc quá mềm

Không chăm sóc xích xe đạp

Bạn có biết rằng nếu bỏ qua việc chăm sóc xích xe đạp mà không kiểm tra thường xuyên sẽ khiến đĩa xe đạp nhanh chóng bị mòn và phát ra tiếng kêu khó chịu khi di chuyển. Nghiêm trọng hơn, bạn sẽ phải tốn tiền để thay thế các bộ phận đĩa của xe.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp

Nếu không bảo trì xích, đĩa sẽ nhanh hỏng

Điều chỉnh độ dài xích thích hợp, bôi trơn thường xuyên và kiểm tra mỗi tháng một lần để đảm bảo xích hoạt động bền bỉ.

Bôi trơn xích xe đạp giúp xe vận hành êm ái, đồng thời duy trì độ bền của xích, đặc biệt đối với xe đạp leo núi và xe đạp đua.

Tuy nhiên, nhiều người thường mắc một số sai lầm như dùng sai dầu nhớt, dùng dầu nhớt không vệ sinh xích sẽ khiến việc bảo dưỡng xe không hiệu quả. Chưa kể, nếu tra dầu vào xích bẩn sẽ khiến xích nhanh bị mòn hơn.

Vì vậy, hãy làm sạch xích trước khi tra dầu bôi trơn. Tra dầu vào giữa các mắt xích, không bôi dầu vào các bánh răng. Đồng thời, lựa chọn loại nhớt phù hợp với điều kiện thời tiết cũng như quãng đường di chuyển.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpBôi dầu vào giữa các mắt xích để bôi trơn xích

Không giữ xe đạp sạch sẽ

Xe đạp bị bám đầy bụi và cát sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của xe. Đặc biệt, nếu có nhiều bụi bẩn bám vào trục bánh xe, xe sẽ không thể đạt được tốc độ mong muốn và bạn sẽ phải tốn nhiều sức hơn khi đạp xe.

Vì vậy, hãy vệ sinh xe đạp thường xuyên và giữ sạch sẽ, đặc biệt đối với những chiếc xe đạp thể thao thường xuyên phải di chuyển trên địa hình nhiều cát.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpHãy vệ sinh xe thường xuyên để xe luôn như mới!

Không bảo dưỡng trụ yên

Thực tế, chúng ta không thường xuyên nâng hoặc hạ yên nên trục yên rất dễ bị oxy hóa.

Ngoài ra, trục yên tiếp xúc trực tiếp với không khí, nước…dẫn đến rỉ sét từ ngoài vào trong. Vì vậy, hãy kiểm tra, tra dầu trục yên và bảo quản cốt yên 3 tháng một lần để tránh rỉ sét.

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp

Kiểm tra cốt ghế 3 tháng một lần

Không học cách sử dụng dụng cụ sửa chữa ô tô

Sẽ rất có hại nếu bạn bảo dưỡng xe đạp tại nhà mà không biết cách sử dụng các dụng cụ sửa chữa. Việc sử dụng không đúng các dụng cụ điều chỉnh yên xe, tay vịn, xích… vô tình khiến xe vận hành nặng nề hơn.

Vì vậy, hãy trang bị cho mình một bộ dụng cụ sửa chữa xe đạp và tìm hiểu kỹ cách sử dụng để thao tác vừa dễ dàng vừa hiệu quả nhé!

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpHãy trang bị cho mình bộ dụng cụ sửa xe và tìm hiểu kỹ cách sử dụng để chủ động sửa xe tại nhà

Sử dụng sai giải pháp bảo trì

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mình sử dụng giải pháp bảo trì nhưng không hiệu quả? Rất có thể là do bạn dùng sai loại. Ví dụ, một sản phẩm có thể loại bỏ bụi bẩn trên xe nhưng không bôi trơn hay bảo dưỡng xích…

14 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặpTìm hiểu kỹ công dụng và cách sử dụng của từng sản phẩm dung dịch bảo dưỡng xe ô tô để đạt được kết quả tốt nhất

Bên cạnh đó, sử dụng không đúng cách cũng là một lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp. Sau khi bôi trơn xích, nếu không lau sạch chất bảo dưỡng dư thừa sẽ tạo điều kiện cho chất bẩn dễ bám vào.

Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ công dụng của dung dịch bảo dưỡng, dầu bôi trơn, sử dụng đúng mục đích và đúng hướng dẫn sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là 13 sai lầm bảo dưỡng xe đạp thường gặp mà bạn nên tránh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô tại nhà một cách dễ dàng và chuyên nghiệp.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 13 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp cần tránh tại thtrangdai.edu.vn. Các bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới và hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn. Thông tin thú vị.

Nhớ để nguồn: 13 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp mà bạn cần tránh tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Xem thêm  Vụ kiện thu hồi đất dự án ĐH Quốc gia TP.HCM: Hé lộ việc bồi thường kiểu... tuỳ tiện

Viết một bình luận