Cách hạn chế ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử giúp ngủ ngon hơn

Bạn đang xem bài viết Cách hạn chế ánh sáng xanh trên thiết bị điện tử giúp bạn ngủ ngon hơn tại thtrangdai.edu.vn. Bạn có thể truy cập nhanh những thông tin cần thiết trong mục lục bài viết bên dưới.

Ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử thường được khuyến cáo là không tốt cho mắt và sức khỏe của những người tiếp xúc với nó trong thời gian dài. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách hạn chế ánh sáng

Xem ngay miếng bảo vệ màn hình với mức giảm giá SỐC

Ánh sáng xanh là gì? Nó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là ánh sáng nhìn thấy có năng lượng cao với bước sóng ngắn từ 380 đến 500 nm. Ánh sáng xanh đôi khi được chia thành ánh sáng xanh tím (khoảng 380 đến 450 nm) và ánh sáng xanh (khoảng 450 đến 500 nm).

Có 2 loại ánh sáng xanh:

  • Ánh sáng xanh tự nhiên từ mặt trời, cơ thể con người được thiết kế để thích nghi với ánh sáng đó.
  • Ánh sáng xanh nhân tạo là loại ánh sáng được phát ra liên tục từ các thiết bị như màn hình máy tính, tivi, điện thoại thông minh, máy tính bảng hay đèn LED. Lượng ánh sáng xanh mà các thiết bị điện tử phát ra chỉ bằng một phần nhỏ so với ánh sáng mặt trời nhưng lượng thời gian con người sử dụng các thiết bị này cũng như khoảng cách giữa màn hình và mắt người dùng khiến nhiều người khó chịu. Các bác sĩ lo ngại về ảnh hưởng sức khỏe lâu dài.

Tác hại của ánh sáng xanh:

Tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng: Ánh sáng xanh có thể xuyên qua võng mạc (lớp lót bên trong phía sau mắt), do đó việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh có thể làm tổn thương các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong mắt. Võng mạc. Điều này có thể gây thoái hóa điểm vàng và khiến người bệnh mất thị lực vĩnh viễn.

Tăng nguy cơ mỏi mắt kỹ thuật số: Do có bước sóng ngắn nên ánh sáng xanh dễ bị tán xạ (tán xạ) hơn các loại ánh sáng khả kiến ​​khác (ánh sáng mà mắt người có thể nhìn thấy). Được rồi).

Vì vậy, khi bạn nhìn vào màn hình máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác phát ra ánh sáng xanh, ánh sáng sẽ không tập trung. Sự không tập trung này có thể làm giảm độ tương phản ánh sáng và có thể gây hại. Căng mắt kỹ thuật số.

Tác hại của ánh sáng xanh

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng có một số lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện trí nhớ, tăng cường khả năng nhận thức và cải thiện tâm trạng.

Xem thêm  20 tính năng ẩn, hấp dẫn trên điện thoại Android có thể bạn chưa biết

Trên thực tế, màn hình thiết bị di động của bạn phát ra ánh sáng xanh rất tốt khi sử dụng vào ban ngày nhưng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vào ban đêm. Ánh sáng xanh đó kích thích não của bạn và đánh lừa nó nghĩ rằng đang là ban ngày, có khả năng khiến bạn tỉnh táo nếu sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ.

Cách hạn chế ánh sáng xanh trên thiết bị điện tử

Trên iPhone/iPad

Cách 1:

Đầu tiên, iPhone hoặc iPad của bạn phải chạy iOS 9.3 trở lên. Sau đó nhấn Cài đặt > Hiển thị & Độ sáng.

Trong màn hình Hiển thị & Độ sáng, chạm vào cài đặt Night Shift. Tính năng này thay đổi màn hình thiết bị của bạn sang màu ấm hơn, từ đó lọc ánh sáng xanh.

Nhấp vào Cài đặt > Hiển thị & Độ sáng.  Trong màn hình Hiển thị & Độ sáng, chạm vào cài đặt Night Shift.” src=”https://external-content.duckduckgo.com/iu/?u=https://cdn.tgdd.vn/Files/2020/04/08/1247513/cach-han-che-anh-sang-xanh-tren-cac-thiet-bi-dien–2.jpg” chiều cao=”547″ tiêu đề=”Nhấp vào Cài đặt > Hiển thị & Độ sáng.  Trong màn hình Hiển thị & Độ sáng, chạm vào cài đặt Night Shift.” ></p>
<p>Màn hình Night Shift cung cấp cho bạn một số tùy chọn:</p>
<p><img class=

Nhấn vào nút Đã lên lịch rồi nhấn vào trường hiển thị thời gian đã lên lịch trong khoảng thời gian đó. Tại đây, bạn có thể thiết lập thời gian bắt đầu và kết thúc của chế độ Night Shift. Vì vậy, bạn có thể đặt nó bật khi đi ngủ hoặc khoảng một giờ trước khi đi ngủ và tắt khi bạn thường thức dậy.

Chạm vào nút Đã lên lịch, đặt thời gian bắt đầu và kết thúc

Bạn cũng có thể đặt Night Shift hoạt động từ Hoàng hôn đến Bình minh (bắt đầu ngày cho đến cuối ngày).

Nếu bạn không thấy tùy chọn này, hãy quay lại màn hình Chung. Nhấp vào Quyền riêng tư > Dịch vụ định vị. Cuộn xuống cuối màn hình Dịch vụ định vị và nhấn Dịch vụ hệ thống. Bật tùy chọn Cài đặt múi giờ. Quay lại màn hình cài đặt Night Shift và nhấn vào thời gian đã lên lịch. Bây giờ bạn sẽ thấy tùy chọn Sunset to Sunrise.

Đặt Night Shift để làm việc từ Hoàng hôn đến Bình minh

Quay lại màn hình Night Shift chính. Nhấn vào cài đặt cho Kích hoạt thủ công cho đến ngày mai. Bộ lọc màn hình xanh ngay lập tức có hiệu lực và duy trì từ khi bắt đầu chế độ cho đến ngày hôm sau.

Nhấn vào cài đặt cho Kích hoạt thủ công cho đến ngày maiNgoài ra, bạn cũng có thể kiểm soát màu sắc của màn hình Night Shift bằng cách di chuyển thanh trượt sang More Warm hoặc Less Warm. Kéo thanh trượt về phía More Warm nếu bạn muốn ngủ ngon hơn nhưng vẫn cần giữ cân bằng ánh sáng trên màn hình hiển thị nên hãy điều chỉnh cho phù hợp.

    Di chuyển thanh trượt sang Ấm hơn hoặc Ấm hơn

Cách 2:

Ngoài ra, bạn cũng có thể bật chế độ Night Shift từ Trung tâm điều khiển trên thiết bị iOS của mình. Vuốt ngón tay từ cuối màn hình để kích hoạt Trung tâm điều khiển, sau đó nhấn nút Night Shift để bật chế độ này.

Bật chế độ Night Shift từ trung tâm điều khiển của thiết bị

Trên điện thoại Android

Có rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba trên Android có thể hỗ trợ lọc ánh sáng xanh, dưới đây là một số ứng dụng bạn có thể tham khảo:

Xem thêm  YotaPhone 2 – chiếc điện thoại 2 màn hình độc đáo

Bộ lọc ánh sáng xanh

Blue Light Filter giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh nhiệt độ màu của màn hình theo sở thích nhưng ứng dụng cũng đưa ra những cảnh báo cần thiết nếu người dùng đang điều chỉnh mức độ ánh sáng không phù hợp với sức khỏe.

Bộ lọc ánh sáng xanh

Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép người dùng điều chỉnh cường độ, độ sáng của bộ lọc cũng như lịch trình bật, tắt bộ lọc tự động.

  • Tải ứng dụng Blue Light Filter tại đây.

sBộ lọc

Ứng dụng này cho phép người dùng bật bộ lọc ánh sáng xanh theo cách thủ công hoặc lên lịch bật và tắt vào những thời điểm cụ thể trong ngày hoặc đêm.

sBộ lọc

Bạn cũng có thể thay đổi màu của bộ lọc và điều chỉnh độ mờ và độ sáng. Ngoài ra, để thuận tiện hơn, người dùng có thể tạo phím tắt hoặc biểu tượng widget để không cần phải mở ứng dụng nếu muốn bật bộ lọc.

  • Tải ứng dụng sFilter tại đây.

Hoàng hôn

Nếu bạn cần một ứng dụng tư vấn về nhiệt độ màu phù hợp cho màn hình thiết bị của mình thì Twilight sẽ là một lựa chọn hợp lý.

Hoàng hôn

Bạn chỉ cần di chuyển thanh trượt để bật bộ lọc ánh sáng xanh theo gợi ý của ứng dụng. Bên cạnh đó, ứng dụng còn cho phép bạn thiết lập bộ lọc luôn bật hoặc tắt vào những thời điểm cụ thể.

  • Tải ứng dụng Twilight tại đây.

Trên máy tính

máy tính Windows 10

Trước tiên, hãy đảm bảo bạn đang chạy Creators Update trên hệ điều hành của mình. Để kiểm tra, nhấp chuột phải vào nút Start để hiển thị menu Power. Nếu bạn thấy Bảng điều khiển được liệt kê trong menu thì bạn cần cập nhật Creators Update.

Trong trường hợp bạn không có bản cập nhật mới nhất từ ​​danh sách của Control Panel, hãy tải xuống bản cập nhật này cho hệ điều hành theo cách thủ công. Truy cập trang web của Microsoft tại đây. Tiếp tục chọn Cập nhật ngay tại dòng Windows 10 Creators Update hiện có.

Sau khi cập nhật, hãy nhấp vào nút Bắt đầu trên màn hình > Cài đặt > Hệ thống. Trên trang Hệ thống, đảm bảo cài đặt đầu tiên cho Hiển thị đang hoạt động. Để thiết lập tính năng đèn ngủ, nhấp vào liên kết Cài đặt đèn ngủ.

Để thiết lập tính năng đèn ngủ nhấn vào link Cài đặt đèn ngủ

Bấm vào nút Bật ngay để bật chế độ đèn ngủ, sau cài đặt này, nhiệt độ màu màn hình của bạn sẽ có tông màu ấm hơn.

Nhấn vào nút Turn on now để bật chế độ đèn ngủ

Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ màu bằng cách di chuyển thanh trượt dọc theo thang đo Nhiệt độ màu ở ban đêm. Di chuyển thanh trượt sang trái làm cho nhiệt độ ấm hơn trong khi di chuyển sang phải làm cho nhiệt độ lạnh hơn.

Tiếp theo, bạn có thể thiết lập Đèn ngủ để nó tự động phát huy tác dụng vào đúng thời điểm. Bật nút Lên lịch đèn ngủ để lên lịch cài đặt chế độ đèn ngủ.

Xem thêm  Lịch cúp điện hôm nay tại Cà Mau ngày 27/05/2023

Bạn có hai tùy chọn: đặt chế độ từ Hoàng hôn đến bình minh hoặc đặt chế độ với thời gian bắt đầu và dừng cụ thể.

Bật chế độ Hoàng hôn đến bình minh

Nếu bạn muốn đặt giờ cụ thể cho chế độ đèn ngủ, hãy nhấp vào nút Đặt giờ. Nhấn vào thời gian bên dưới dòng Turn on để cài đặt thời gian kích hoạt chế độ đèn ngủ. Sau đó nhấn vào phần thời gian bên dưới dòng Turn off để thiết lập thời gian tắt chế độ.

Đặt giờ cụ thể cho chế độ đèn ngủ

Trên MacBook

Ra mắt lần đầu tiên vào tháng 3 năm 2017 trên MacOS Sierra, Night Shift là tính năng hạn chế ánh sáng xanh được Apple trang bị cho máy tính MacOS.

Cũng giống như trên Windows 10, tính năng Night Shift cũng rất dễ cài đặt và tùy chỉnh. Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở Tùy chọn hệ thống.

Bước 2: Chọn Hiển thị rồi bấm vào Night Shift.

Bước 3: Trên trang cài đặt bạn có thể đặt màu, hẹn giờ tự động hoặc thủ công tùy theo sở thích của mình.

Cài đặt ca đêm

Cũng giống như tính năng Night light của Windows 10, Night Shift sẽ khiến màn hình máy tính có màu sắc ấm áp hơn và giảm lượng ánh sáng xanh phát ra, giúp bảo vệ đôi mắt và cải thiện giấc ngủ của bạn.

Trên tivi

Để hạn chế tác hại cho người dùng, một số hãng điện tử, đặc biệt là hãng sản xuất tivi đã có nhiều công nghệ giúp giảm cường độ ánh sáng xanh chiếu tới mắt người.

Đặc biệt, màn hình IPS là công nghệ mới giúp giảm cường độ ánh sáng xanh từ 100% xuống 70%, bảo vệ một phần cơ thể người dùng nhờ được phủ một lớp lân quang.

Màn hình IPS trên TV Panasonic giúp hạn chế ánh sáng xanh

Màn hình này còn giúp hình ảnh có màu sắc gần gũi với tự nhiên hơn so với màn hình LED thông thường. Nó còn có khả năng làm cho màn hình TV mát hơn, tăng tuổi thọ màn hình và mang lại khả năng xem tương tự ngay cả khi không đứng. từ góc độ trực diện.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách hạn chế ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử giúp bạn ngủ ngon hơn. Hy vọng từ những thông tin trên bạn có thể hạn chế được tác động của ánh sáng xanh từ màn hình để bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Cách hạn chế ánh sáng xanh trên thiết bị điện tử giúp bạn ngủ ngon hơn tại thtrangdai.edu.vn. Các bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới và hy vọng nó có ích. Thông tin thú vị hữu ích cho bạn.

Nhớ để nguồn: Cách hạn chế ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử giúp ngủ ngon hơn tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận