Đầu van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đúng cách

Đầu van xe đạp

Đầu van được coi là bộ phận không thể thiếu của xe đạp, là cầu nối giữa bộ phận bơm hơi và lốp xe. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn còn bỡ ngỡ về đầu van, cũng như cách bơm van xe đạp đúng cách, cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm Bộ dụng cụ sửa xe đạp đang bán

Đầu van xe đạp là gì?

Đầu van là một trong những phụ kiện không thể thiếu và có kích thước khá nhỏ của xe đạp. Không chỉ vậy, nó còn đóng vai trò quan trọng, có chức năng là cầu nối giữa bộ phận bơm hơi và lốp xe.

Đồng thời, bộ phận này còn có tác dụng giữ không khí trong lốp giúp lốp luôn trong trạng thái căng giúp quá trình di chuyển, đạp xe trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

Có nhiều loại van xe như: van Schrader, van Presta, van Dunlop,… trong đó van vặn là loại van thường được sử dụng trên xe đạp.

Cấu tạo của đầu van vít

Cấu trúc bên ngoài:

  • Thân van: Thường được làm bằng đồng, hình trụ, chiều dài 6 – 8 mm là đường ống để không khí lưu thông ra và vào bên trong săm/lốp.
  • Vít định vị: Là một vít lớn nằm ngoài thân van, có tác dụng định vị van trên vành van.
  • Vít giữ khí: Là một vít nhỏ ở phía trên của van, có chức năng đóng/mở van để không khí không được lưu thông trong săm/lốp.
  • Nắp van: Thường được làm từ chất liệu cao su, có vai trò bảo vệ phần trên của van.

Cấu trúc bên ngoài của đầu van vít

Cơ cấu nội bộ:

  • Trục chính: Đóng vai trò là tay nắm của van cao su.
  • Van cao su: Là cửa đóng/mở có chức năng lưu thông không khí vào/ra.
  • Lò xo: ​​Kết hợp với vít giữ khí phía trên có tác dụng điều chỉnh độ cao của trục để đóng hoặc mở van.
  • Các lớp vách van: Nhỏ hơn thân van ngoài và ngắn, có vai trò giống như vách để có thể đóng mở cửa van bằng cao su.

.u134702116d7c5b86e24d451bc5d095e1 { đệm: 0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .u134702116d7c5b86e24d451bc5d095e1:hoạt động, .u134702116d7c5b86e24d451bc5d095e1:over { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .u134702116d7c5b86e24d451bc5d095e1 { quá trình chuyển đổi: màu nền 250 mili giây; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .u134702116d7c5b86e24d451bc5d095e1 .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .u134702116d7c5b86e24d451bc5d095e1 .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .u134702116d7c5b86e24d451bc5d095e1:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: One Remote là gì? Tính năng nổi bật của One Remote trên tivi Samsung

Xem thêm  Cách sử dụng điều khiển Smart Tivi LED TCL L32S4690

Cấu trúc bên trong của đầu van vít

Ưu điểm và nhược điểm của đầu vít

Lợi thế:

  • Đầu van vặn vít có cấu tạo đơn giản, dễ dàng lắp đặt và sử dụng.
  • Thao tác tháo van xả khí ra khỏi săm/lốp khá dễ dàng.
  • Ngoài ra, thiết bị còn có khả năng giữ khí ở áp suất cao.

Khuyết điểm:

  • Khả năng giữ gas ở áp suất thấp không tốt, hơi dễ thoát ra ngoài.
  • Đầu van có thiết kế nhỏ, mỏng nên rất dễ gãy.
  • Không tương thích với một số loại lốp và van lớn.

Ưu điểm và nhược điểm của đầu vít

Cách bơm van xe đạp đúng cách

Schrader van bơm

Van Schrader hay còn gọi là van Mỹ thường được sử dụng cho ô tô và xe đạp leo núi. Thân van được bao bọc bởi lõi van có ren, để xì hơi người dùng cần dụng cụ hoặc vật nhỏ như nắp bút ấn vào đầu van. Để mở van, bạn chỉ cần tháo nắp cao su ở phía trên.

Cách bơm van Schrader xe đạp đúng cách

Bơm van Schrader bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở van Schrader

Đầu tiên, bạn tháo nắp van và cất vào nơi an toàn.

Mở van Schrader

Bước 2: Tìm PSI

Bạn cần tìm PSI được khuyến nghị (số được in trên gai lốp và bao gồm phạm vi) cho lốp xe. PSI lốp xe của bạn không được thấp hơn hoặc cao hơn giới hạn khuyến nghị. Vì sẽ làm hỏng săm và lốp.

Tìm PSI

Bước 3: Chọn máy bơm

Tìm máy bơm phù hợp nhất để bơm van Schrader. Nếu bạn có van Schrader thì không cần bộ chuyển đổi. Tuy nhiên, bạn phải thường xuyên theo dõi áp suất bơm lốp để tránh bị nổ săm, sau đó tiến hành kiểm tra áp suất sau mỗi lần vận hành.

Thông thường bơm xăng có áp suất cao, nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra hiện tượng nổ lốp. Nếu máy bơm của bạn có 2 bơm, thì bơm lớn hơn dành cho van Schrader.

Bơm ô tô thông minh sau khi mở sẽ tự động điều chỉnh theo van Schrader. Nếu máy bơm có lỗ hở cần đảo ngược một nút cao su bên trong để khớp với van Schrader. Tháo nắp và tìm nút cao su.

.u52a301074d6782a08856c502e867f74c { đệm: 0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .u52a301074d6782a08856c502e867f74c:hoạt động, .u52a301074d6782a08856c502e867f74c:hover { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .u52a301074d6782a08856c502e867f74c { quá trình chuyển đổi: màu nền 250ms; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .u52a301074d6782a08856c502e867f74c .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .u52a301074d6782a08856c502e867f74c .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .u52a301074d6782a08856c502e867f74c:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: Facebook comment rating là gì? Cách dễ nhất để bật

Xem thêm  Lịch thi đấu bóng chuyền nam ASIAD 19 ngày 22/9

Lựa chọn máy bơm

Bước 4: Bơm căng lốp để không khí vào trong lốp

Tháo nắp cao su trên van và để nơi an toàn nếu không muốn lẫn lộn, sau đó đặt bơm lên trên van nếu có cần gạt gần vòi bơm, đảm bảo bơm ở vị trí mở ( song song với vòi bơm). ).

Tiếp theo, kéo cần xuống vị trí đóng (vuông góc với vòi bơm) khi nó bật. Sau đó giữ chặt van để tránh áp lực mạnh làm bật vòi bơm. Dừng bơm khi đạt áp suất yêu cầu, sau đó kéo cần gạt lại, sau đó vặn nắp cao su lắp trên van.

    Bơm căng lốp để không khí vào trong lốp

Van bơm Presta

Van Presta hay còn gọi là van Sclaverand hoặc French thường được sử dụng cho các dòng xe đạp địa hình cao cấp. Van này được thiết kế dài hơn và hẹp hơn so với đường kính của van Schrader.

Ngoài ra, van Presta được gắn vào thân van bên ngoài và được bảo vệ bởi nắp van, thay vì được bao quanh bởi lõi van.

Bơm van Presta bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở Presta . van

Bạn tháo nắp chụp trên van và cất vào nơi an toàn, dễ nhớ. Tiếp theo, nới lỏng chốt nhỏ bằng đồng thau trên thân van, nó sẽ không mở hoàn toàn nhưng bạn có thể nâng lõi van lên một chút.

Bạn cần nới lỏng nắp và ấn vào thân van để kiểm tra, nếu khí thoát ra tương tự tiếng nổ thì chắc chắn bạn đã nới lỏng đủ.

Mở Presta.  van

Bước 2: Tìm PSI được đề xuất

Bạn cần tìm PSI được khuyến nghị (số được in trên gai lốp và bao gồm phạm vi) cho lốp xe. PSI lốp xe của bạn không được thấp hơn hoặc cao hơn giới hạn khuyến nghị. Vì sẽ làm hỏng săm và lốp.

Tìm hiểu PSI được khuyến nghị

Bước 3: Tìm một máy bơm phù hợp để bơm Presta. van

.u7eced4a407c963bdc63803ff271b04eb { đệm: 0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .u7eced4a407c963bdc63803ff271b04eb:hoạt động, .u7eced4a407c963bdc63803ff271b04eb:over { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .u7eced4a407c963bdc63803ff271b04eb { quá trình chuyển đổi: màu nền 250 mili giây; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .u7eced4a407c963bdc63803ff271b04eb .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .u7eced4a407c963bdc63803ff271b04eb .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .u7eced4a407c963bdc63803ff271b04eb:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: Công nghệ âm thanh Power Bass là gì?

Xem thêm  Làm thế nào khi iPhone bị rơi?

Để bơm van Presta, bạn cần có đầu chuyển đổi Presta, đây là một nắp nhỏ có thể vặn vào van Presta và về cơ bản nó biến thành van Schrader. Đối với máy bơm ô tô cũ hơn, bạn cần một bộ điều chỉnh phù hợp trước.

Quảng cáo

Khi sử dụng bơm xăng, bạn nên biết cách đo áp suất khi bơm lốp xe, để tránh trường hợp bị nổ lốp và hãy kiểm tra áp suất lốp xe mỗi khi bơm. Thông thường, loại bơm này có áp suất lớn, nếu bơm không đúng cách có thể gây nổ lốp bất cứ lúc nào.

Nếu bạn sử dụng máy bơm 2 vòi, đầu nhỏ hơn là van Presta. Máy bơm thông minh sẽ tự động mở và điều chỉnh theo van Presta.

Ngoài ra, có một số máy bơm có lỗ hở mà bạn phải vặn nút cao su vào bên trong để lắp van. Tiến hành tháo nắp và tìm nút cao su bên trong phù hợp với van Presta. Đầu nhỏ hơn phù hợp với đầu van Presta.

Tìm một máy bơm phù hợp để bơm Presta.  van

Bước 4: Bơm lốp

Tháo nắp van và nới lỏng nắp đồng trên đỉnh van để mở van Presta, sau đó đặt bơm lên van nếu có cần gạt gần vòi bơm, đảm bảo bơm ở vị trí mở (song song với vòi bơm).

Tiếp theo, kéo cần xuống vị trí đóng (vuông góc với vòi bơm) khi nó bật. Sau đó giữ một bên ở trên áp suất trong khi bơm. Cuối cùng vặn cần gạt để tháo máy bơm và vặn chặt nắp thau.

Thổi phồng lốp xe

Gỗ . bơm van

Van Woods hay còn gọi là van Dunlop được sử dụng phổ biến ở Châu Á và Châu Âu, có kích thước tương tự van Schrader. Tuy nhiên, cơ chế sử dụng cơ chế tương tự như van Presta, trong khi bơm giống như van Presta.

Gỗ .  Hướng dẫn bơm van

Như vậy là thtrangdai.edu.vn đã hướng dẫn xong cho các bạn cách bơm van xe đạp đúng cách, đơn giản và nhanh chóng. Chúc bạn thành công!

Nhớ để nguồn: Đầu van xe đạp là gì? Hướng dẫn bơm van xe đạp đúng cách tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận