Google Classroom là một trong những công cụ hữu ích cho việc học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Vậy Lớp học Google là gì? Việc đăng ký và tạo lớp học trực tuyến trên Google Classroom có dễ dàng không? Hãy cùng thtrangdai.edu.vn tìm hiểu ngay tại đây nhé!
Lớp học Google là gì?
Google Classroom là công cụ tích hợp Google Docs, Google Drive và Gmail làm lớp học trực tuyến giúp giáo viên đơn giản hóa việc giảng dạy và cực kỳ hữu ích trong tình hình dạy và học trực tuyến do dịch bệnh Covid. -19 như hiện tại. Để sử dụng công cụ này, các trường phải đăng ký tài khoản Google Apps for Education để sử dụng Lớp học.
Các tính năng chính của Lớp học Google
Một số tính năng tiêu biểu của công cụ này bao gồm:
- Giúp giảng viên tổ chức, quản lý lớp học dễ dàng, thuận tiện; tất cả tài liệu, bài tập và điểm ở cùng một nơi (trong Google Drive).
- Ngoài phiên bản web, phiên bản Android và iOS cho phép người học truy cập vào lớp học nhanh hơn và cập nhật mọi thông tin về lớp học khi đang di chuyển.
- Tài khoản của trường được cung cấp dung lượng không giới hạn, giảng viên có thể lưu trữ toàn bộ dữ liệu ngay trên Drive của lớp học và chia sẻ với sinh viên mà không phải lo lắng về dung lượng lưu trữ.
- Giảng viên và học viên có thể theo dõi, cập nhật tình trạng lớp học ở bất cứ đâu (chỉ cần có laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại có kết nối internet).
- Thông báo tức thì và trao đổi diễn đàn được thực hiện dễ dàng.
Hướng dẫn tạo lớp học trực tuyến trên Google Classroom
Tạo một lớp mới
- Truy cập trang web https://classroom.google.com.
- Nhấp vào dấu + ở góc trên cùng bên phải cạnh tài khoản Google của bạn, sau đó chọn Tạo lớp học.
Sau đó, bạn tiếp tục đặt tên lớp và phần, điền các mô tả ngắn khác và nhấn Create.
Chỉnh sửa, sao chép hoặc lưu trữ một lớp học
Đầu tiên bạn nhấn vào nút menu ở góc trên bên trái màn hình (biểu tượng 3 đường ngang) > chọn Lớp học.
Thêm học sinh vào lớp
Chọn lớp muốn thêm học sinh
- Nhìn vào mã lớp ở bên trái màn hình và cung cấp mã này cho học sinh.
- Sau đó học sinh sẽ truy cập https://classroom.google.com, nhấp vào dấu + bên phải màn hình và chọn Tham gia lớp học.
- Học viên nhập mã lớp và sẽ vào lớp ngay.
Hướng dẫn tạo bài viết chia sẻ với các thành viên trong lớp
Bước 1: Sau khi vào lớp tạo bài đăng, tại phần Thông báo nội dung nhất định cho lớp của bạn, bạn nhập thông tin cần đăng vào ô trống.
Bước 2: Tại nút Thêm, bạn có thể thêm tệp đính kèm. Google Classroom hỗ trợ các loại tệp trên Google Drive, Links, Files từ thiết bị của bạn và Youtube.
Bước 3: Các bạn chọn đối tượng muốn chia sẻ bài viết.
Bước 4: Chọn nút Đăng để hoàn tất.
Hướng dẫn giáo viên thêm bài tập và kiểm tra tiến độ
Tạo bài tập
Nhấp vào lớp mà người hướng dẫn muốn thêm bài tập. Chọn Bài tập trên lớp > nhấn Tạo để tạo các loại bài tập gồm: Bài tập, Bài tập kiểm tra, Câu hỏi, Tài liệu,…
Tải lên Tài liệu
Bấm vào lớp mà người hướng dẫn muốn thêm bài tập
- Bây giờ hãy nhấp vào Bài tập trên lớp ở giữa trang.
- Sau đó nhấn chọn thư mục Drive của lớp.
- Giao diện Drive lớp học sẽ hiện ra, giáo viên chỉ cần tải tài liệu lên và chọn các chế độ chia sẻ.
Kiểm tra tiến trình của bạn
Bước 1: Trong tab Bài tập của lớp, chọn bài tập được giao và bạn có thể thấy số lượng bài tập đã nộp trong hộp Đã gửi và số lượng học sinh được giao bài tập trong hộp Đã giao.
Bước 2: Khi click vào ô Đã gửi, bạn có thể xem các bài tập đã nộp và có thể chấm điểm trực tiếp.
Hướng dẫn học sinh nộp bài trên Google Classroom
Gửi bài tập trên điện thoại của bạn
Bước 1: Chọn lớp mà bạn muốn gửi bài tập của mình.
Bước 2: Chọn Bài tập trên lớp bên dưới
Bước 3: Chọn bài tập bạn muốn gửi.
Bước 4: Chọn Bài tập của bạn.
Bước 5: Chọn Thêm tệp đính kèm để thêm và tải lên file bài tập đã hoàn thành của bạn.
Bước 6: Sau khi chọn file xong các bạn nhấn Submit để nộp bài.
Nộp bài trên máy tính
Bước 1: Trong lớp học của bạn. Chọn tab Bài tập trên lớp.
Bước 2: Khi cửa sổ mới hiện ra các bạn chọn Xem bài tập.
Bước 3: Chọn Thêm hoặc tạo để tải file bài tập đã hoàn thành của bạn lên.
Bước 4: Sau khi upload file xong các bạn nhấn Submit.
Ở góc trên bên phải, khi trạng thái thay đổi Đã gửi là thành công.
Hướng dẫn giáo viên chấm bài và trả bài cho học sinh
Sau khi học sinh hoàn thành bài tập, người hướng dẫn có thể thực hiện các bước tiếp theo để chấm điểm và trả bài cho học sinh:
- Bấm vào tên của học sinh (E) đã nộp bài mà bạn muốn chấm điểm.
- Sau khi mở tài liệu, hãy sử dụng tính năng nhận xét trong Drive (B) để để lại phản hồi chi tiết về các phần cụ thể trong bài viết của học sinh. Tất cả các thay đổi sẽ được lưu tự động.
- Khi quay lại Lớp học, nhấp vào bên phải tên học sinh ở phần Không có điểm và nhập điểm cho bài tập (C).
- Đánh dấu vào ô bên cạnh tên học sinh bạn vừa chấm điểm, sau đó nhấp vào nút Trả lại màu xanh lá cây để lưu điểm và thông báo cho học sinh rằng bài làm của họ đã được chấm điểm.
- Thêm bất kỳ phản hồi nào, sau đó nhấp vào Trả lại bài tập (D).
Trên đây là bài viết giới thiệu và hướng dẫn sử dụng lớp học trực tuyến trên Google Classroom. Hy vọng với những thông tin trên các bạn có thể sử dụng thành thạo công cụ này cho công việc giảng dạy trong mùa dịch.
Nhớ để nguồn: Google Classroom là gì? Cách đăng ký, tạo lớp học online trên Google Classroom dễ dàng tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog