Trước khi lái xe, người lái xe cần kiểm tra kỹ một số dấu hiệu của lốp trước khi xuất phát để tránh tình huống đáng tiếc là nổ lốp đáng tiếc.
Bài viết dưới đây giới thiệu cách người lái xe có thể “đọc” được những biển báo đó trên lốp xe.
Lốp xe bị nứt, phồng:
Đây là hiện tượng thường gặp nhất khi xe thường xuyên chạy trên đường xấu hoặc lốp non hơi khiến thành lốp xuất hiện những vết nứt nhỏ. Bơm quá ít hoặc quá nhiều áp suất cũng có thể dẫn đến hiện tượng này.
Lốp bị nứt bên hông:
Ai cũng biết thành lốp là bộ phận dễ bị tổn thương nhất, vì không phải là nơi chịu lực chính nên cũng là bộ phận yếu nhất về mặt thiết kế. Nếu lốp bên xuất hiện vết nứt nhỏ hoặc thủng, rất dễ gây ra vết nứt lớn khi lái xe đường dài, dẫn đến xẹp hoặc nổ lốp.
Vì vậy, khi kiểm tra lốp nếu phát hiện vết nứt ở bên hông thì nên thay lốp mới. Vì vết nứt ở thành bên không thể sửa chữa được nên nếu bạn phát hiện vết nứt ở lốp trước khi lái xe đường dài, hãy thay lốp trước bằng lốp sau để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.
Lốp xe cần được kiểm tra trước chuyến đi. (Hình minh họa).
Một số chỗ trên lốp bị phồng:
Tình trạng này xảy ra do xe gặp sỏi đá trên đường hoặc mặt đường không bằng phẳng khiến áp suất lốp không đều dẫn đến mòn lốp hoặc do bạn đỗ xe lâu trên địa hình không bằng phẳng.
Khi đó, áp suất sẽ khiến lốp bị phồng lên, nhất là đối với những lốp đã qua sử dụng một thời gian. Nếu không thay lốp mà tiếp tục đi trên mặt đất không bằng phẳng hoặc chạy đường dài trong thời tiết nắng nóng rất dễ bị nổ lốp.
Vì vậy, mọi người phải thay lốp kịp thời khi điều này xảy ra, nếu không sẽ bị hỏng, đe dọa đến chuyến đi an toàn của bạn.
Lốp mòn nghiêm trọng:
Hiện tượng này là rõ ràng nhất và mọi người đều có thể nhận thấy khi lái xe.
Khi sản xuất lốp xe, các nhà sản xuất thường tạo ra những điểm gồ ghề để tăng độ ma sát của lốp với mặt đường. Vì vậy, khi độ nhám gần như bị mòn đi, độ ma sát và độ dày của lốp sẽ giảm, chúng tôi hiểu rằng độ an toàn của lốp ô tô đã giảm đi rất nhiều, điều này ảnh hưởng nhất định đến việc lái xe và phanh.
Khi phát hiện lốp ô tô gần như bị mòn thì chúng ta phải thay lốp kịp thời để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Áp suất lốp ô tô có vấn đề:
Nhiều khi áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến lốp bị nổ, thường thì tùy theo thời tiết, ví dụ như vào mùa hè, lốp sẽ giãn ra khi nóng.
Áp suất trung bình của mỗi lốp thường vào khoảng 30PSI. Ngoài ra, người ta cũng thường sử dụng đơn vị Bar để đo áp suất lốp. Đây là đơn vị được tính theo áp suất khí quyển so với mực nước biển. Chỉ số áp suất bình thường của lốp thường đạt 2,1 Bar, xấp xỉ 30 PSI.
Nếu không tuân thủ tiêu chuẩn này, lốp sẽ bị biến dạng hoặc bị lão hóa bên ngoài, khả năng nổ lốp sẽ tăng lên nên mọi người phải hết sức chú ý trong thời điểm này.
Độ mòn lốp trung tâm:
Dấu hiệu cho thấy lốp quá căng là tâm lốp tiếp xúc nhiều nhất với mặt đường. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến khả năng bám đường của xe. Sai lầm là nhiều người cho rằng bơm lốp thật tốt sẽ giúp xe dễ lái hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vì vậy, nếu nhận thấy lốp bị mòn giữa chừng, người lái xe cần chủ động thay lốp để tránh những tình huống xấu.
Lốp bị mòn 2 bên:
Ngược lại mòn ở giữa, nếu lốp chỉ mòn 2 bên nhưng ở giữa là bình thường thì đó là dấu hiệu lốp non hơi. Nguy hiểm nhất là khi lốp quá mềm, không còn đàn hồi, nhiệt dễ tích tụ và có thể khiến lốp nổ hoặc theo thời gian có thể làm hỏng hoàn toàn hệ thống treo.
Lốp mòn một bên:
Dấu hiệu này cho thấy góc nghiêng của vô lăng có vấn đề khiến lốp xe bị nghiêng ra ngoài hoặc vào trong so với bình thường. Các vấn đề về hệ thống treo, khớp nối và lò xo của xe cũng có thể khiến lốp bị mòn một bên. Ngoài ra, lốp lệch còn có thể do thường xuyên tải nặng, căn chỉnh bánh xe kém và không đảo lốp thường xuyên.
Để phòng ngừa nổ lốp, tài xế cần kiểm tra lốp thường xuyên, đảm bảo áp suất lốp, không chở quá nặng hay dừng lại nghỉ ngơi hợp lý, tất cả đều giúp lốp ô tô tránh được nguy cơ nổ lốp trong ngày. mùa hè nóng.
Nếu một trong các lốp có dấu hiệu hư hỏng như bong tróc vỏ cao su, mặt cao su bị nứt, bị đá nhỏ cắt, nứt… thì người lái xe nên thay lốp mới để hành trình an toàn hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên đảo lốp thường xuyên để tránh hiện tượng lốp mòn không đều.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên thay lốp sau 50.000 km và tùy theo điều kiện đường xá, nếu thường xuyên lái xe trên đường xấu thì nên thay lốp sau 40.000 km hoặc không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất bất kể số km lốp đã đi. hơn khuyến nghị.
Nếu bạn để lốp xe quá cũ, chúng sẽ bị mòn đến mức giới hạn và khi di chuyển ở tốc độ cao, các yếu tố như nhiệt độ, áp suất, tải trọng sẽ phá hủy lốp xe của bạn.
Nhớ để nguồn: Những dấu hiệu ô tô nổ lốp giữa đường, tài xế nên biết để tránh tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog