Thay vì buộc phải mua xe điện, Chủ tịch Toyota tin rằng người dân nên có quyền lựa chọn.
Theo Motor1, Toyota đang nghiên cứu và phát triển động cơ đốt trong mới, đi ngược lại xu hướng hầu hết các thương hiệu đều tập trung sản xuất ô tô điện.
Toyota sẽ tiếp tục sản xuất động cơ đốt trong
Toyota lập kỷ lục bán hàng mới vào năm 2023, nhưng xe điện có tác động rất nhỏ đến tăng trưởng. Trong tổng số 11.233.039 xe được tập đoàn Nhật Bản giao, chỉ có 104.018 là xe điện, chiếm tỷ lệ khiêm tốn 0,926% tổng số xe. Có lẽ vì lý do này mà hãng tin rằng động cơ đốt trong vẫn cần phải tồn tại.
Trong bài phát biểu trước 200 nhà quản lý và điều hành của công ty, Chủ tịch Akio Toyoda đã xác nhận kế hoạch ” Dự án lớn phát triển động cơ đốt trong mới “. Tuyên bố của anh ấy phù hợp với thông báo được đưa ra tại Triển lãm ô tô Tokyo 2024, nơi anh ấy chia sẻ rằng “ Toyota sẽ tiếp tục sản xuất động cơ “.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda
Lãnh đạo Toyota bày tỏ tin tưởng xe điện thuần túy sẽ không thể vượt quá 30% thị phần, bất chấp những tiến bộ công nghệ có thể xuất hiện trong tương lai. Vì vậy, 70% còn lại sẽ được đại diện bởi ô tô chạy xăng, ô tô hybrid và xe điện chạy pin nhiên liệu. Chủ tịch công ty cũng đề cập rằng động cơ đốt trong hydro có thể cung cấp một giải pháp thay thế.
Toyoda nhấn mạnh: “Nếu chúng ta đột nhiên chuyển sang sử dụng xe điện thuần túy, tôi chắc chắn rằng 5,5 triệu người trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đã dành cả đời làm việc với động cơ đốt trong sẽ bắt đầu đặt câu hỏi: “Nó là gì vậy?” Một số nhà cung cấp cho dây chuyền sản xuất động cơ đốt trong của chúng tôi thậm chí không thể vay được ngân hàng.”
Động cơ đốt trong đang dần mất chỗ đứng trong ngành công nghiệp ô tô?
Trên thực tế, ngành công nghiệp ô tô đã bước vào giai đoạn mà việc công bố động cơ đốt trong mới thực sự là một bất ngờ. Năm 2024, các hãng ô tô chủ yếu tập trung công bố kế hoạch cho mẫu xe điện mới. Một số công ty thậm chí còn đi xa hơn khi tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Ví dụ: các thương hiệu như Jaguar, Chrysler, Lotus, Aston Martin, Bentley, Buick, Cadillac, Rolls-Royce, Genesis, Maserati, Mini, Opel/Vauxhall và Volvo đã cam kết đưa toàn bộ dòng sản phẩm của họ vào xe điện. cuối thập kỷ này. Thậm chí, thương hiệu Lexus của Toyota còn cam kết ngừng bán các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.
Tại châu Âu, Stellantis cho biết họ sẽ chỉ bán xe điện vào cuối thập kỷ này. Mercedes cũng có kế hoạch trở thành thương hiệu xe điện thuần túy ở châu Âu vào năm 2030 nhưng chỉ “khi điều kiện thị trường cho phép”. Trong khi đó, đối thủ đồng hương Audi sẽ ngừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2032.
Có thể nói, Toyota có cái nhìn khác về vấn đề này, bởi họ cho rằng xe điện thuần túy không thể là giải pháp duy nhất để đạt được mức độ trung hòa carbon. Akio Toyoda cho biết hệ thống sạc vẫn còn lâu mới sẵn sàng cho kỷ nguyên xe điện, đồng thời chỉ ra rằng vẫn còn “một tỷ người sống không có điện” trên thế giới.
Vì vậy, lãnh đạo Toyota cho rằng việc tập trung hoàn toàn vào xe điện vào thời điểm này là không hợp lý.
Nhớ để nguồn: Toyota ngược dòng xu hướng, xác nhận đang phát triển động cơ đốt trong mới tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog