Trong một năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhiều dự án hạ tầng giao thông không thể hoàn thành đúng tiến độ. ĐẢO NGƯỢC Chọn ra 5 dự án tiêu biểu đã về đích trong năm qua.
Dự án 500 tỷ đồng chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh
Với chiều dài khiêm tốn chỉ 3,2km, đường Nguyễn Hữu Cảnh là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền Quận Bình Thạnh với Quận 1, TP.HCM. Đây là tuyến đường có lượng phương tiện giao thông rất đông đúc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh nổi tiếng bị ngập ở TP.HCM. Đặc biệt, đoạn gần nút giao với đường Điện Biên Phủ sau mưa lớn thường xuyên bị ngập sâu, khiến giao thông vô cùng khó khăn.
Để giải cứu con đường này, tháng 10/2019, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng được khởi công xây dựng. Theo đó, đường sẽ được nâng cấp để sửa chữa, cải tạo nền đường và mặt đường hiện hữu bị hư hỏng; cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước mới song song với hệ thống thoát nước cũ; Xây dựng hệ thống chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ…
Theo kế hoạch ban đầu, dự án này phải thông xe trước Tết Nguyên đán 2021 nhưng tiến độ chậm tiến độ. Phải đến ngày nghỉ lễ 30/4/2021 nó mới chính thức thông xe.
Cây cầu gần 1.000 tỷ đồng nối Nghệ An với Hà Tĩnh
Ngày 14/5/2021, dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư 950 tỷ đồng đã chính thức thông xe.
Cầu Cửa Hội được khởi công xây dựng vào tháng 2/2019, có tổng chiều dài 5.271km nối thị trấn Cửa Lò (Nghệ An) với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) với tổng vốn đầu tư 950 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ là 450 tỷ đồng. VNĐ, ngân sách địa phương 500 tỷ đồng (Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 250 tỷ đồng).
Trước lễ thông xe chính thức, cầu Cửa Hội được thông xe trước Tết Nguyên đán 2021.
Cầu Cửa Hội được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Lam. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Nghệ An với Hà Tĩnh; kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển Vissai, cảng DKC và các khu du lịch Cửa Lò (Nghệ An), Xuân Thành (Hà Tĩnh). Dự án còn góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển qua các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Đường sắt đô thị 18.000 tỷ đồng Cát Linh – Hà Đông
Sáng 6/11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác. Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông được tính dựa trên quãng đường mà hành khách di chuyển, trong đó tối đa là 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng cho quãng đường ngắn nhất.
Được khởi công từ năm 2011, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05km và được xây dựng trên cao hoàn toàn, với tổng số 12 ga trên tuyến. Điểm đầu và điểm cuối của tuyến ga Cát Linh là tại đường Cát Linh (quận Ba Đình, Hà Nội) và ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông).
Theo kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ được đưa vào vận hành từ năm 2015, nhưng sau đó tiến độ liên tục bị chậm và tổng vốn đầu tư cũng tăng rất cao.
Cụ thể, tổng vốn đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2017, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay từ Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Cao tốc trị giá hơn 12.000 tỷ đồng Trung Lương – Mỹ Thuận
Theo Bộ GTVT, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sắp tới.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công năm 2009, dài hơn 51 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang. Dự án kết nối với cao tốc TP.HCM – Trung Lương, tạo tuyến đường giao thông quan trọng nối khu vực Tây Nam Bộ với TP.HCM.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2013, với tổng vốn đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vào thời điểm đó. Tuy nhiên, dự án liên tục bị chậm tiến độ, thay đổi chủ đầu tư và tổng vốn đầu tư giảm xuống còn hơn 12.000 tỷ đồng.
Đầu năm 2021, khi dự án mới hoàn thành khoảng 77%, chủ đầu tư đã phải tổ chức giải phóng tuyến nhằm giảm áp lực cho các tuyến giao thông khác trong dịp Tết cổ truyền.
Cao tốc La Sơn – Túy Loan trị giá hơn 13.000 tỷ đồng
Cao tốc La Sơn – Túy Loan có chiều dài 77,5 km, vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng, theo hình thức BT, nối Thừa Thiên – Huế với Đà Nẵng. Dự án có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23-24 m, giai đoạn 1 trải thảm bê tông nhựa cho 2 làn xe cơ giới, 2 làn đỗ xe khẩn cấp, đảm bảo xe chạy tốc độ 60-80 km. /H.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án cao tốc này sẽ thông xe vào tháng 12/2018 nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên tiến độ bị chậm. Hiện tại, dự án đã hoàn thiện và chờ đưa vào sử dụng vào tháng cuối năm 2021.
Nhớ để nguồn: 5 dự án hạ tầng giao thông về đích trong năm 2021 tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog