Bộ đề xe đạp là gì? Cách điều chỉnh bộ đề xe đạp đúng chuẩn

Các loại xe đạp hiện nay thường được tích hợp bộ khởi động. Vậy bộ khởi động xe đạp là gì? Bài viết này của thtrangdai.edu.vn sẽ giúp bạn có thêm thông tin về bộ khởi động xe đạp và cách điều chỉnh bộ khởi động xe đạp đúng cách. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bộ khởi động xe đạp là gì?

Bộ đề xe đạp hay còn gọi là cần số, biến tốc là hệ thống truyền chuyển số lên đĩa và líp phù hợp hỗ trợ người dùng thay đổi lực đạp để quá trình đạp xe diễn ra linh hoạt và thuận tiện.

Các bộ phận có trong bộ khởi động xe đạp là:

  • ren tay

Tay lái được thiết kế với tay lái bên phải và tay lái bên trái, được gắn vào ghi đông (tay dắt) của xe đạp. Mỗi tay sẽ có chức năng riêng. Tay gạt bên phải có chức năng truyền xích vào các bước của líp, tay gạt bên trái có chức năng truyền xích vào đĩa.

Tuy nhiên tùy loại xe, có loại đĩa thiết kế chỉ có 1 tầng nên xe chỉ có 1 tay côn bên phải.

  • Chủ đề trước và sau

Nhông trước có chức năng di chuyển xích giữa các đĩa khi tay trái kéo xích lên hoặc thả xích xuống.

Nhông trước có chức năng di chuyển xích giữa các đĩa

Nhông sau có chức năng di chuyển xích giữa các líp khi tay quay phải kéo xích lên hoặc thả xích xuống. Nhông sau có nhiều vít dùng để điều chỉnh tầm hoạt động của xích.

Đề sau có chức năng chuyển xích giữa các líp

  • Chủ đề

Bộ đề có chức năng truyền lực từ tay biên đến bộ đề trước và sau.

Dây khởi động là một phần không thể thiếu của bộ khởi động

Nguyên tắc làm việc của khởi động xe đạp

Bạn có thể điều chỉnh bộ khởi động xe đạp bằng cách xoay tay quay cho đến khi tay xích nằm trên đĩa xích và đĩa xích thích hợp.

.u02e9e823373ab14ecb86662376f3e367 { đệm: 0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .u02e9e823373ab14ecb86662376f3e367:hoạt động, .u02e9e823373ab14ecb86662376f3e367:di chuột { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .u02e9e823373ab14ecb86662376f3e367 { quá trình chuyển đổi: màu nền 250 mili giây; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .u02e9e823373ab14ecb86662376f3e367 .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .u02e9e823373ab14ecb86662376f3e367 .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .u02e9e823373ab14ecb86662376f3e367:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: Lọc Aqualast là gì? Có gì đặc biệt?

Xem thêm  XSMB 3/1 - Kết quả xổ số miền Bắc ngày 3/1/2024 - XSMB thứ 4 ngày 3/1
Đĩa Môi Sử dụng
Đầu tiên 1, 2, 3 Khi lên dốc, đường khó thì đạp nhẹ
2 4, 5, 6 Khi chạy trên sân
3 7, 8, 9 Khi tăng tốc, đường hẹp, đạp nặng, luyện tập, luyện tập

Bạn có thể điều chỉnh bộ khởi động xe đạp bằng cách xoay tay cầm

Cách điều chỉnh bộ khởi động xe đạp đúng cách

Chỉnh sửa chủ đề trước đó

  • Để điều chỉnh bộ khởi động phía trước, trước tiên hãy kiểm tra xem vị trí của nắp bộ khởi động đã được đặt chính xác chưa, có bị xoắn quanh tay lái không. Tiếp theo kiểm tra vị trí của nhông trước, đĩa lớn nhất xem có khớp với chữ in trên tem không và điều chỉnh nếu không.
  • Sau đó, quay tay quay bên trái để chuyển bánh trước về số nhỏ nhất và quay bánh bên phải để chuyển số sau về số lớn nhất. Xoay đĩa xích vài lần theo cùng một hướng để xích và đĩa xích ăn khớp với nhau.
  • Sau khi xoay, hãy kiểm tra xem xích và cần xích ở bộ bánh răng phía trước có chạm vào nhau không. Nếu có, bạn chỉ cần chỉnh ốc có chữ L (Low) sao cho khoảng cách giữa xích và mép trái là 2mm.

Làm thế nào để điều chỉnh derailleur phía trước đúng cách

  • Tiếp theo, bạn tiếp tục xoay tay quay bên trái để chuyển bánh trước về đĩa lớn nhất và quay bánh bên phải để chuyển bánh sau về bánh răng nhỏ nhất rồi xoay đùi đĩa vài vòng theo cùng chiều để làm nhông xích. và khớp đĩa xích.
  • Sau khi xoay, hãy kiểm tra xem xích và cần xích ở bộ bánh răng phía trước có chạm vào nhau không. Nếu có, bạn chỉ cần chỉnh ốc có chữ H (High) sao cho khoảng cách giữa xích và mép bên phải là 2mm.
  • Trong khi chuyển đổi giữa các đĩa, nếu cảm thấy các đĩa không chạy hết hành trình, hãy điều chỉnh độ căng của dây đai khởi động (giống như điều chỉnh độ căng của dây phanh). Vít dùng để điều chỉnh bánh trước thường nằm ở bánh bên tay phải.

Bộ tuốc nơ vít chính hãng khuyến mãi giá cực sốc, xem ngay!

Chỉnh sửa tiêu đề sau

  • Tương tự như chỉnh bộ khởi động trước, đầu tiên bạn cần kiểm tra vị trí của nắp bộ khởi động, vị trí của bộ khởi động sau.
  • Sau đó, quay tay quay để đổi nhông trước sang đĩa nhỏ nhất, nhông sau sang nhông lớn nhất rồi xoay nhông vài vòng cùng chiều để xích và nhông ăn khớp với nhau. Kiểm tra xem bánh xe dẫn hướng trên cùng có thẳng hàng với băng lớn nhất không. Nếu bị lệch thì điều chỉnh vít có chữ L (Low) sao cho bánh xe và líp thẳng hàng.
  • Tiếp theo, quay tay quay để đổi nhông trước sang đĩa lớn nhất, nhông sau sang nhông nhỏ nhất rồi xoay nhông vài vòng cùng chiều để xích và nhông ăn khớp với nhau. Bạn kiểm tra bánh dẫn hướng trên có thẳng hàng với líp nhỏ nhất không. Nếu bị lệch thì điều chỉnh vít có chữ H (High) sao cho bánh xe và líp thẳng hàng.
Xem thêm  Nghi vấn! Full Clip 12 phút Trần Hà Linh hot girl 2k2 tập "th.ổi kèn" mới hot nhất 2024

.ufdc0ba7033ae0bdf3d4b474968beff8f { đệm: 0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .ufdc0ba7033ae0bdf3d4b474968beff8f:hoạt động, .ufdc0ba7033ae0bdf3d4b474968beff8f:over { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .ufdc0ba7033ae0bdf3d4b474968beff8f { quá trình chuyển đổi: màu nền 250 mili giây; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .ufdc0ba7033ae0bdf3d4b474968beff8f .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .ufdc0ba7033ae0bdf3d4b474968beff8f .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .ufdc0ba7033ae0bdf3d4b474968beff8f:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: Cảm biến máy ảnh là gì? Có bao nhiêu loại? Tôi nên mua loại nào?

Cách chỉnh đúng bộ đề sau

  • Sau khi chỉnh xong, bạn gác chân lên xe, nghiêng xe sang phải, tay phải chuyển số, tay trai quay đĩa. Nếu cảm thấy xích chuyển động không trơn tru, bị trượt hoặc nặng khi sang số, bạn cần giảm độ căng của xích. Nếu xích không nhảy lên hoặc nhảy lên xuống bất thường thì cần tăng độ căng của xích vì có thể xích bị trùng.
  • Ốc tăng chỉnh dây đề thường nằm ở mặt sau của dây đề. Vít được thiết kế đặc biệt để tránh vung, mỗi vòng là 1/4 vòng.

Những lưu ý khi sử dụng bộ khởi động xe đạp

Quy tắc sang số cho xe đạp

  • Líp nhỏ cho cảm giác đạp nặng, phù hợp với tốc độ và đua xe.
  • Líp lớn cho cảm giác đạp nhẹ nhàng, thích hợp leo dốc hoặc đạp ga nhẹ.
  • Phuộc nhỏ cho cảm giác đạp nhẹ nhàng.
  • Phuộc lớn cho cảm giác đạp nặng.
Xem thêm  Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 18/1/2024 - XSMB 18/1

Muỗng và nĩa có nguyên tắc ngược lại. Hãy lưu ý quy tắc cơ bản này để có thể sang số và phuộc cho phù hợp với loại địa hình mà bạn đang chạy.

Hãy lưu ý quy tắc sang số để có thể sang số và phuộc cho phù hợp với loại địa hình mà bạn đang chạy.

Lưu ý vị trí của tay cầm khi sử dụng bộ khởi động xe đạp

  • Cần số bên phải có chức năng thay líp sau cho xe đạp.
  • Cần số bên trái có chức năng thay đổi phuộc trước cho xe đạp.

Lưu ý vị trí của tay cầm khi sử dụng bộ khởi động xe đạp

Chọn dĩa và băng cassette phù hợp

  • Tùy vào nhu cầu và địa hình đạp mà bạn chọn loại phuộc và líp phù hợp với lực đạp của mình, giúp lực đạp thoải mái nhất, không quá nhẹ cũng không quá nặng.
  • Quảng cáo

  • Khi thay líp, chân bạn phải đạp đều, đạp tiến, không đạp lùi, đạp mạnh vì rất dễ tuột xích, đứt xích.
  • Chọn đĩa nhỏ và líp lớn khi đạp nhẹ phù hợp khi leo dốc, chạy ngược gió hoặc khi đã thấm mệt.
  • Chọn phuộc lớn và líp nhỏ khi cần đạp ga tốc độ, thích hợp tăng tốc, chạy thuận gió.
  • Lưu ý khi tăng tốc không được sang số đột ngột mà phải chuyển từng líp sang số phù hợp.

Tùy theo nhu cầu và địa hình bạn đạp mà chọn loại phuộc và líp phù hợp theo lực đạp của bạn

Trong trường hợp bạn cần sang số trên bộ khởi động

  • Khi chuẩn bị vào dốc cần lần lượt về số lớn để chuẩn bị lên dốc, hoặc khi vừa lên dốc xong cần chuyển lần lượt về số nhỏ để chuẩn bị xuống dốc .
  • Bạn nên chuyển số từ từ, không nên lên dốc rồi mới chuyển số.

Khi vừa lên dốc, bạn cần lần lượt chuyển sang số nhỏ để chuẩn bị cho việc xuống dốc.

Hạn chế sên chéo trên xe đạp

  • Việc cài đặt xích ở líp và líp không đúng cách sẽ khiến xích bị giãn, dễ gây ra hiện tượng chéo sên, trượt xích do tiếp xúc góc của các bánh răng chuyển động, nặng hơn có thể làm đứt xích.
  • Bạn nên set up đĩa và cassette tối ưu như trên về nguyên tắc để hạn chế tình trạng này.

Bạn nên setup đĩa và líp giống nhau để tránh bị chéo sên

Hy vọng với những thông tin trên đã giải đáp cho bạn bộ khởi động xe đạp là gì và cách chỉnh bộ khởi động xe đạp đúng cách. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy cho chúng tôi biết bằng cách bình luận bên dưới!

Nhớ để nguồn: Bộ đề xe đạp là gì? Cách điều chỉnh bộ đề xe đạp đúng chuẩn tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận