Bộ truyền động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe đạp leo núi, không chỉ là động cơ truyền lực cho toàn bộ chiếc xe mà còn là yếu tố quyết định hiệu suất cho từng bề mặt địa hình khác nhau. Hãy cùng thtrangdai.edu.vn tham khảo bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!
Mua 2 tặng 1
Dầu bôi trơn xe đạp Giant Finish Line Teflon Dry Lube – Lube
Hàng hóa phải được vận chuyển
229.000 won
Xem tin tức nổi bật
- Dầu Nhớt Xe Đạp Giant Finish Line Teflon Dry Lube – Lube bảo vệ và bôi trơn xích trong điều kiện khắc nghiệt như bùn đất, mưa kéo dài.
- Nhớt xe đạp không thấm nước, ít bị trôi dưới trời mưa
- Dầu nhớt xe đạp Giant có dung tích sản phẩm là 120ml
Xem chi tiết
một thiết bị truyền động là gì?
Bộ truyền động hay còn gọi là “Groupset” là tập hợp các bộ phận như dĩa, cần số, tay quay, xích… được liên kết với nhau giúp xe vận hành trơn tru. Bộ truyền động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với một chiếc xe đạp leo núi, không chỉ là động cơ truyền lực cho toàn bộ chiếc xe mà còn là yếu tố quyết định hiệu suất cho từng bề mặt địa hình khác nhau.
Cơ cấu truyền động
Ngày nay, với công nghệ ngày càng tiên tiến, cơ cấu chấp hành cũng có cấu tạo tinh vi hơn nhằm đáp ứng mọi nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Tuy nhiên, về lý thuyết, một bộ truyền động cơ bản của một chiếc xe đạp địa hình thường bao gồm 5 bộ phận: ghi đông, xích, trục giữa, cần số và phuộc.
.ubuntu5b7f22dd94361642030d2b51e91aac { padding:0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .ubf5b7f22dd94361642030d2b51e91aac:hoạt động, .ubf5b7f22dd94361642030d2b51e91aac:hover { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .ubf5b7f22dd94361642030d2b51e91aac { quá trình chuyển đổi: màu nền 250 mili giây; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .ubf5b7f22dd94361642030d2b51e91aac .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .ubf5b7f22dd94361642030d2b51e91aac .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .ubf5b7f22dd94361642030d2b51e91aac:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: Ebook là gì? Có gì nổi bật so với sách thông thường? Làm thế nào để xem sách điện tử?
– Tay lái: Đây là bộ phận được gắn bên cạnh tay cầm với chức năng chính là điều khiển bộ khởi động. Tay cầm gồm 2 chi tiết là tay trái và tay phải. Mỗi tay sẽ đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau. Cần bên trái di chuyển xích đến các đĩa và cần số bên phải di chuyển xích đến các giai đoạn băng. Tuy nhiên, một số loại xe đạp thể thao sẽ không được thiết kế cần số bên trái như xe đạp thành phố hay xe đạp đua. Do chỉ được thiết kế 1 tầng nên những chiếc xe này thường chỉ có cần số bên phải.
– Phuộc chuyển số: Thông thường đối với xe đạp thường có từ một, hai đến ba phuộc. Đối với xe đạp thể thao có 2 phuộc trước thường gọi là đĩa đôi. Còn xe đạp thể thao có 3 líp thì được gọi là líp ba. Với một đĩa xích trên đó có các bánh răng, với các bánh răng giúp truyền lực từ bàn đạp đến tay đĩa xích đến các bánh răng truyền đến xích đến líp sau.
– Lò xo phuộc: Bộ phận quan trọng giúp tối ưu chiều cao để người lái được thoải mái và hạn chế mỏi cơ. Thông thường, chả giò có 3 loại: một dĩa, hai dĩa và ba dĩa. Tùy theo số lượng đĩa mà chúng có cơ chế hoạt động giống nhau. Số lượng phuộc linh hoạt giúp người dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu, giúp tiết kiệm chi phí.
.u50b54d41cf78d67f62715793500f4e33 { padding:0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .u50b54d41cf78d67f62715793500f4e33:hoạt động, .u50b54d41cf78d67f62715793500f4e33:di chuột { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .u50b54d41cf78d67f62715793500f4e33 { quá trình chuyển đổi: màu nền 250 mili giây; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .u50b54d41cf78d67f62715793500f4e33 .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .u50b54d41cf78d67f62715793500f4e33 .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .u50b54d41cf78d67f62715793500f4e33:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: Ổ đĩa máy may là gì? Có những loại nào?
– Trục giữa: Có thể nói hiện nay có rất nhiều loại trục quay với chất liệu khác nhau, một số loại trục quay dưới phổ biến như: BSA, BB30, BB86-89.5-92 Press Fit, PF30… Tùy theo bộ truyền động sẽ tương ứng. đến các trục quay có kích thước khác nhau.
– Chain: Là một chuỗi gồm các con lăn được nối với nhau bằng masterlink. Khi mỗi con lăn di chuyển, lực được truyền từ bàn đạp đến tâm bánh xe, khiến bánh xe quay. Hầu hết xích xe đạp thường được làm từ thép carbon hoặc thép hợp kim đồng, nhưng một số được mạ niken để chống gỉ hoặc đơn giản là tăng tính thẩm mỹ.
Kiểm tra và làm sạch từng bộ phận
Việc vệ sinh định kỳ không chỉ giúp xe vận hành êm ái mà còn giúp tăng tuổi thọ cho phụ tùng, giúp người dùng tiết kiệm được nhiều chi phí.
– Ghi đông: Đầu tiên các bạn đẩy xích lên – xuống đĩa, ở đây bao gồm cả bộ đề khi di chuyển nhiều các bạn chỉnh ốc H – L cho căng và chỉnh lại vị trí bộ đề của xe nếu trong quá trình di chuyển có bị lệch. Trong quá trình sử dụng hay không, xem có bị bám bụi bẩn không, nếu có hãy giũ nhẹ bằng nước từ trên xuống sau đó lau sạch.
.u53c463855931e02fd0d13151f6149af4 { đệm: 0px; lề: 0; đệm-top:1em!quan trọng; padding-bottom:1em!important; chiều rộng: 100%; hiển thị: khối; trọng lượng phông chữ: in đậm; màu nền: #eaeaea; đường viền: 0!quan trọng; border-left:4px solid #34495E!quan trọng; trang trí văn bản: không; } .u53c463855931e02fd0d13151f6149af4:hoạt động, .u53c463855931e02fd0d13151f6149af4:di chuột { độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; trang trí văn bản: không; } .u53c463855931e02fd0d13151f6149af4 { quá trình chuyển đổi: màu nền 250 mili giây; webkit-transition: màu nền 250ms; độ mờ: 1; quá trình chuyển đổi: độ mờ 250ms; webkit-transition: độ mờ 250ms; } .u53c463855931e02fd0d13151f6149af4 .ctaText { font-weight:bold; màu:#464646; trang trí văn bản: không; cỡ chữ: 16px; } .u53c463855931e02fd0d13151f6149af4 .postTitle { color:#D35400; trang trí văn bản: gạch dưới!quan trọng; cỡ chữ: 16px; } .u53c463855931e02fd0d13151f6149af4:hover .postTitle { text-decoration: gạch chân!quan trọng; } Tham khảo thêm: Đồng hồ Eco-Drive là gì? Ưu điểm vượt trội và cách nhận biết
– Đĩa chuyển số: Kiểm tra các đầu bánh răng có bị mòn hay không. Nếu có hãy thay nhông sên dĩa mới vì nếu không thay rất dễ bị tuột sên khi di chuyển gây hỏng sên và mất an toàn.
– Phuộc con lăn: Tiến hành kiểm tra và đảm bảo rằng nó không có bất kỳ vết nứt nghiêm trọng nào. Coi chừng bùng binh vì chúng có thể uốn cong hoặc nứt do tác động của dây chuyền. Bạn có thể dùng bàn chải để làm sạch chúng rồi dùng khăn khô lau lại.
– Trục giữa: Dùng dụng cụ hỗ trợ tháo phuộc trước để tháo trục giữa của xe. Tiếp tục dùng bàn chải nhỏ thấm dung dịch chà kỹ trục máy từ trong ra ngoài. Bước cuối cùng là tra dầu và lắp lại như ban đầu.
– Nhông sên xe: Bạn chuẩn bị một miếng hứng bụi bẩn và một bàn chải tẩm dung dịch vệ sinh sên xe. Chà nhẹ mắt sên từ trên xuống dưới và từ trái sang phải, sau đó rửa sạch với nước và lau sạch bằng khăn khô. Cuối cùng là tra dầu vào xe để xe vận hành êm ái và đạt hiệu quả cao nhất.
Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc của bạn đọc về khái niệm cơ cấu chấp hành và cấu tạo của chúng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn bổ sung thêm kiến thức để lựa chọn cho mình một mẫu xe oto phù hợp tại thtrangdai.edu.vn!
Nhớ để nguồn: Bộ truyền động là gì? Cấu tạo và cách vệ sinh một bộ truyền động tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog