Bạn đang xem bài viết Cách sửa máy bơm hơi xe đạp tại nhà đơn giản tại thtrangdai.edu.vn. Bạn có thể truy cập nhanh những thông tin cần thiết trong mục lục bài viết dưới đây.
Bạn đang muốn học cách sửa chữa máy bơm xe đạp để có thể tự sửa chữa tại nhà? Trong bài viết này, thtrangdai.edu.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách chỉnh sửa cực kỳ đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay.
Xem thêm bộ dụng cụ sửa xe đạp giảm giá SỐC
Các loại bơm xe đạp bằng tay
Bơm xe đạp là thiết bị dùng để đẩy khí nén vào van xe đạp và vào lốp xe đạp. Hiện nay, có rất nhiều loại bơm hơi xe đạp khác nhau với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng để người dùng có thể mang theo bên mình nhằm tránh tình trạng xe bị xì hơi giữa đường.
Xe đạp sàn bơm hơi
Xe đạp sàn bơm hơi được sử dụng rất phổ biến trong gia đình với cách sử dụng đơn giản, tiện lợi. Bạn chỉ cần đặt chân lên ống bơm để cố định ống bơm, sau đó dùng tay bơm xe bằng cách kéo lên rồi ấn xuống.
Với ống bơm dài, loại bơm này có buồng khí nén khá lớn và hành trình piston dài, tạo ra áp suất cao và nhanh chóng đưa không khí vào lốp xe đạp.
Tuy nhiên, xe đạp sàn bơm hơi có thiết kế khá dài nên bất tiện khi mang ra ngoài.
Máy bơm hơi xe đạp thông minh AVACYCLE LH1 màu đen, thiết kế nhỏ gọn, cực kỳ tiện lợi
Bơm xe đạp di động
Nguyên lý hoạt động của bơm xe đạp di động cũng tương tự như bơm xe đạp đặt sàn.
Ưu điểm lớn nhất của loại máy bơm này là thiết kế nhỏ gọn, chỉ khoảng 20 – 30 cm, dễ lắp đặt và tháo rời. Bạn có thể cho vào ba lô, gắn vào khung xe đạp, phía sau xe và mang theo bên mình trong mọi hành trình.
Nhược điểm của sản phẩm là bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để bơm bánh xe so với bơm xe đạp sàn vì ống bơm nhỏ, ngắn và hành trình piston cũng ngắn.
Bơm xe đạp khí trơ
Bơm xe đạp khí trơ được nhà sản xuất nạp sẵn CO2 hoặc Nitơ – loại khí có tỷ trọng thấp, khô, trơ và không làm tăng độ ẩm. Nhờ đó, giảm trọng lượng xe, giúp xe nhẹ hơn, di chuyển nhanh hơn và bảo vệ tuổi thọ lốp.
Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng và có tốc độ bơm nhanh, thích hợp mang theo.
Một nhược điểm của máy bơm xe đạp khí trơ là giá thành cao và khí trong máy bơm chỉ được sử dụng một lần. Vì vậy, loại máy bơm này thường chỉ được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt, khẩn cấp.
Các sự cố thường gặp và cách khắc phục
Kim đồng hồ không chạy
Trên mỗi bơm xe đạp sẽ có đồng hồ đo áp suất để đo áp suất khi bơm xe đạp. Sau một thời gian sử dụng, kim đo áp suất thường gặp vấn đề không chạy được. Dù bạn có bơm mạnh đến đâu, kim vẫn không nhúc nhích hoặc di chuyển ra khỏi vị trí.
Để sửa đồng hồ đo áp suất, bạn có thể làm như sau:
- Với đồng hồ đo áp suất thủy tinh 100mm, 150mm, 200mm hoặc lớn hơn: Đầu bên kia của kim có một con vít nhỏ có chuôi phẳng. Lấy tuốc nơ vít vặn sang phải hoặc trái để chỉnh kim về 0. Lưu ý, bạn có thể xả áp hoặc tháo hoàn toàn đồng hồ ra khỏi ống bơm để hoạt động.
- Với đồng hồ đo áp suất thủy tinh 63mm, 50mm, 40mm hoặc nhỏ hơn: Kích thước nhỏ nên không có vít trên kim. Để điều chỉnh kim, bạn cần bẫy kim ra khỏi trục bằng cách dùng hai thanh thép phẳng để bẫy nhẹ nhàng, sau đó đưa kim trở lại vị trí kim là 0.
Nếu bạn đã thử cách trên nhưng đồng hồ vẫn không chạy thì rất có thể máy bơm không nén được không khí.
Không khí không thể nén được
Không có khả năng nén khí cũng là một vấn đề rất phổ biến với máy bơm xe đạp. Cho dù bạn có bơm bao nhiêu hay sử dụng mạnh đến đâu thì nó vẫn không hoạt động. Trong trường hợp này, bạn có thể tự khắc phục bằng cách thực hiện như sau:
Tháo hai đầu vít màu đen trên bơm xe đạp, tách phần piston và phần xi lanh ra.
Trên mỗi piston sẽ có gioăng cao su. Sau một thời gian sử dụng, gioăng cao su dễ bị mòn, không nén được hơi nước bên trong piston và xi lanh. Sau khi tháo piston và xi lanh ra thì tháo gioăng cao su này ra.
Tiếp theo, bạn chuẩn bị một đoạn săm, có thể sử dụng săm xe máy hoặc chất liệu cao su. Cắt ống trong thành hình tròn bằng rãnh đầu piston.
Chèn ống mới cắt vào rãnh để đo. Dùng keo cố định hai đầu ống, tạo thành vòng tròn giống như dây thun.
Chèn vòng cao su mới cắt vào rãnh piston để nâng gioăng cao hơn, đảm bảo khí nén không thoát ra ngoài.
Tiếp theo, bạn đặt gioăng cao su của máy bơm về vị trí ban đầu.
Lắp lại xi lanh và piston. Như vậy, bạn đã giải quyết được vấn đề máy bơm hơi không nén được không khí chỉ bằng vài thao tác đơn giản.
Trên đây là một số thông tin về các loại bơm hơi xe đạp cũng như cách sửa chữa bơm hơi xe đạp tại nhà đơn giản. Hy vọng những thủ thuật này sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý các tình huống khi sử dụng xe đạp.
Cảm ơn các bạn đã xem bài viết Cách sửa máy bơm hơi xe đạp tại nhà đơn giản tại thtrangdai.edu.vn. Các bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới và hy vọng thông tin sẽ hữu ích với các bạn. tin tức thú vị.
Nhớ để nguồn: Cách sửa ống bơm hơi xe đạp tại nhà đơn giản tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog