Hướng dẫn chỉnh vang số hát karaoke hay và nhẹ nhàng cực dễ dàng từ A đến Z

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn điều chỉnh âm lượng hát karaoke hay, nhẹ nhàng, cực kỳ dễ dàng từ A đến Z tại thtrangdai.edu.vn. Bạn có thể truy cập nhanh những thông tin cần thiết trong mục lục bài viết dưới đây.

Hát karaoke là hình thức giải trí được nhiều người yêu thích. Bạn có thể điều chỉnh thiết bị xử lý âm thanh để tự tin thể hiện những ca khúc mình yêu thích. thtrangdai.edu.vn sẽ chia sẻ với các bạn cách chỉnh âm lượng để hát karaoke hay và nhẹ nhàng ngay dưới đây nhé!

Xem ngay các sản phẩm micro với giá SỐC

Cách chỉnh số để hát hay, nhẹ nhàng và chân thật

Điều chỉnh số lượng để hát thực tế

Để điều chỉnh âm lượng cho âm thanh trung thực, trước tiên bạn phải kiểm tra micrô. Nếu âm thanh từ micro phát ra bị bóp nghẹt, bạn cần cắt HPF để lọc ra những tần số dư thừa gây ra tiếng ồn có âm vực thấp.

Hệ thống karaoke thường cắt dải tần từ 70 – 80Hz để âm thanh bass qua loa sẽ trong trẻo và ấm áp hơn, âm thanh của micro sẽ bớt sâu hơn và tiếng ồn cũng giảm đi.

Dải tần của micro sẽ được cảm nhận tùy theo cảm nhận âm thanh, sở thích và giọng nói của mỗi người. Để điều chỉnh, bạn sẽ điều chỉnh 3 dải tần chính là bass, mid, treble.

Nếu muốn giọng hát của mình nghe mạnh mẽ, tươi sáng và dễ chịu hơn thì bạn nên tăng dải tần từ 80 – 160Hz.

  • Giọng nữ nên tăng ở dải mid-low, dải tần từ 160 – 320Hz.
  • Giọng nam có nhiều âm trầm hơn nên tăng ở dải trung-cao, dải tần từ 600 – 1300Hz.

Điều chỉnh âm lượng để tránh tiếng rít

Để điều chỉnh âm lượng tránh tiếng rít, hướng thẳng micrô về phía loa và từ từ tăng âm lượng cho đến khi loa phát ra tiếng rít. Lúc này bạn sẽ ngừng tăng âm lượng và giảm 1-2 con số cho đến khi tiếng micro lại rít lên. Phương pháp này khá hiệu quả với hầu hết các hệ thống karaoke.

Trong trường hợp đã chỉnh tới ngưỡng hú mà âm thanh micro vẫn chưa đủ lớn thì bạn phải điều chỉnh, cắt bỏ các dải tần gây ra tiếng hú trên mặt xoay.

  • Tiếng hú thường xuất hiện ở tần số từ 20Hz – 200Hz ở âm trầm.
  • Âm rít thường nằm trong dải tần từ 6 kHz – 20 kHz ở âm treble.

Khi nghe thấy tiếng hú hoặc rít ở dải tần nào đó, bạn cần sử dụng Equalizer để cắt dải tần đó trên reverb. Bạn kiểm tra micrô để xem âm thanh hú và rít nằm ở dải tần nào, sau đó hạ dải tần đó xuống.

Xem thêm  Top 10 ứng dụng làm rõ ảnh bị mờ đơn giản trên điện thoại

Các dòng hồi âm kỹ thuật số hiện nay đều được tích hợp tính năng chống hú tự động, mang đến cho bạn trải nghiệm ca hát tốt hơn với 3 cấp độ chống hú. Mức chống hú càng cao thì âm thanh của micro sẽ càng bị bóp nghẹt nên bạn chỉ nên cài đặt ở mức 1 – 2 để tránh khiến âm thanh bị méo và nghe không thật.

Điều chỉnh âm lượng để tránh tiếng rít

Các thông số bạn cần biết để điều chỉnh tốt và chính xác nhất

Một số thông số bạn cần biết để điều chỉnh bánh răng:

  • Mức độ tiếng vang của micrô: Mức độ tiếng vang của micrô
  • Mic Direct Level Direct: Âm thanh trực tiếp của micro không qua xử lý, tăng lên thì âm thanh sáng hơn, giảm đi thì âm thanh nhẹ nhàng hơn.
  • Echo HPF: Cắt tiếng vang tần số thấp
  • Echo LPF: Cắt tiếng vang tần số cao
  • Echo Pre delay: Echo trước và sau delay
  • Thời gian trễ tiếng vang: Thời gian trễ tiếng vang
  • Echo Lặp lại: Echo lặp lại
  • Echo R CH Pre Delay: Tiếng vang kênh R trước, trễ sau
  • Echo R CH Pre Delay time: Thời gian trễ trước, tiếng vang sau
  • Mic Reverb Level: Tăng giảm âm vang của mic
  • Mức trực tiếp mic: Làm sáng tiếng vang của Reverb
  • Reverb HPF: Cắt tiếng vang tần số thấp
  • Reverb LPF: Cắt tiếng vang tần số cao
  • Độ trễ trước của âm vang: Âm vang trước, độ trễ sau
  • Thời gian vang: Thời gian vang.
  • Gain: Tăng/giảm âm lượng đầu vào của nhạc cụ.
  • Low cut: Cắt dải âm thanh từ mức thấp đến điểm bạn đặt Low cut
  • Hi EQ: Thường gọi là treble, âm cao.
  • Mid EQ: Điều chỉnh âm trung ở mức +/- 15dB. Tần số cắt được xác định bằng núm Mid Frequency trong dải tần từ 100Hz – 5kHz.
  • Mid Freq: Xác định tần số cho âm tiếng Trung, tần số có thể điều chỉnh từ 100Hz đến 5Hz.
  • Low EQ: Điều chỉnh mức tăng giảm âm trầm thêm 15dB ở tần số trung tâm 75 Hz.
  • Mon send: Thay đổi kích thước tín hiệu của kênh này để gửi ra đầu ra Monitor, tùy theo EQ của kênh.
  • Gửi EFX: Thay đổi kích thước tín hiệu của kênh này để gửi đến Bộ trộn hiệu ứng. Tín hiệu hiệu ứng phụ thuộc vào Fader để điều chỉnh kích thước kênh
  • Gửi Aux: Cường độ mức tín hiệu của kênh đó được điều chỉnh và gửi đến đầu ra Aux tương ứng. Tín hiệu có thể được điều chỉnh từ mức tối thiểu (-∞) đến +10dB.
  • Pan (Balance): Cân bằng âm thanh trên 2 đầu ra khi đặt ở hướng 12h.
  • Tắt tiếng: Tắt âm thanh
  • Đèn báo Clip/Mute: Nếu đèn báo ở mức +19 dBu nghĩa là còn 2 dB trước khi tín hiệu bị quá tải. Khi đó bạn nên giảm Gain hoặc EQ.
  • Đèn báo tín hiệu: Là đồng hồ đo mức, dùng để báo hiệu kênh vẫn đang hoạt động. Đèn báo tín hiệu sẽ sáng lên khi cường độ tín hiệu đạt khoảng -20 dBu.
  • Mon send Master: Kiểm soát mức đầu ra màn hình. Mức tín hiệu khi gửi Màn hình không chỉ được điều khiển bằng nút Gửi Mon trên mỗi kênh mà còn bằng nút Chính gửi Màn hình.
  • Mức tai nghe: Điều chỉnh âm lượng của tín hiệu đến Tai nghe.
  • Đèn báo PFL và công tắc đẩy PFL: Khi không nhấn nút PFL, đèn báo PFL Active sẽ tắt. Nếu đèn báo PFL Active nhấp nháy nghĩa là công tắc PFL của một kênh nào đó được nhấn xuống và tín hiệu nghe được ở Tai nghe cũng chính là tín hiệu của kênh đó.
  • Cần màn hình: Điều chỉnh kích thước tín hiệu Màn hình được gửi đến đầu ra Màn hình
  • Pad: Khi nhấn nút này, tín hiệu đầu vào của kênh này sẽ giảm 20 dB.
  • Phân cực: Khi nhấn nút này có tác dụng đảo cực: Chân 2 dương (+) sẽ đổi thành (-), còn chân 3 dương (+) sẽ đổi thành (+).
  • Tape to CTRL/HP: Nhấn công tắc này xuống để đưa tín hiệu ở đầu vào Tape vào Phòng điều khiển và cổng Tai nghe.
  • Băng để trộn: Nhấn công tắc này xuống để truyền tín hiệu từ đầu vào băng (13) đến đầu ra chính (39).
  • Công tắc A/B: Chọn giữa hai nguồn âm thanh nổi để kết nối với đầu vào âm thanh nổi.
  • Chèn nhóm: Chèn bộ xử lý tín hiệu để xuất đầu vào nhóm.
  • Đầu ra nhóm: Đầu ra nhóm sử dụng âm thanh nổi để xuất tín hiệu nhóm tới đầu ra này.
  • Mon Send: Đầu ra này cao hơn đầu ra chính khoảng 6,3mm. Tín hiệu đầu ra có thể được cân bằng hoặc không cân bằng. Tín hiệu này được điều chỉnh bằng các nút gửi Mon trên mỗi kênh và nút gửi Mon chính.
Xem thêm  Đi bộ khi đã sử dụng rượu bia có bị xử phạt không?

Một số thông số bạn cần biết để điều chỉnh bánh răng

Điều chỉnh nhóm Hiệu ứng

Điều chỉnh số karaoke theo nhóm cụ thể gồm Echo, Reverb và Mic. Đường Hiệu ứng là đường khó điều chỉnh nhất trong trang bị. Nếu bạn điều chỉnh chính xác thì âm thanh phát ra từ micro sẽ rất hay. Nếu không biết cách điều chỉnh thì âm thanh reverb sẽ rất khó hát.

Điều chỉnh nhóm Hiệu ứng trên nút xoay

Điều chỉnh micrô

  • Chỉnh Microphone với thông số nhạc lên 20, Effect lên 10, phím âm lượng lên 20, phím mic chọn mic phản hồi lên mức 3
  • Bộ lọc Mic là HPF FREQ là 40,9Hz
  • Mic 10 PEQ là 1140Hz Thời gian là 0,4dB Q:1,00
  • Mic AT 45 ms RT 8, LU odB Tỷ lệ: 4.0

Điều chỉnh tiếng vang

Để Echo đạt được hiệu ứng echo, bạn chọn:

  • Cấp độ Echo EFF +100, Cấp độ trực tiếp +100.
  • Echo Pre – Deplay: 250ms, HPF: 47,8Hz, LPF: 16,6K
  • Độ trễ tiếng vang: 492ms Lặp lại: 22%
  • Độ trễ tiếng vang R: 0% Độ trễ trước R: 45%, Tiếng vang: 1 PEG : 63,8Hz, Độ tăng: -1,4dB Q:1,00

Điều chỉnh hồi âm

Để làm Reverb tốt và kết hợp hài hòa với Echo khi hát karaoke bạn chọn:

  • Cấp độ hồi âm: +100 Cấp độ trực tiếp: +43
  • Thời gian trễ trước 2312ms: 0ms
  • HPF: 0,0Hz LPF: 19,0K
  • Cấp độ: +100 Cấp độ trực tiếp: +43

Điều chỉnh âm nhạc

  • HPF: 48,7Hz/12dB
  • 7 PEQ 6233Hz Tăng: +1,6dB Q: 1,00

Điều chỉnh chính

  • Chế độ làm việc chọn manual: Disco, Main MU: +140, MI: +100, Echo: +106, Rev: +166.
  • Main 4: PEQ: 2942Hz, Gain: -0.4dB, Q: 1.00, Main AT: 45ms, RT: 8 LU: +14dB, Tỷ lệ: 4.0.
  • Độ trễ chính L: 20,2ms, Độ trễ R: 20,2ms, Tắt tiếng chính L: Không tắt tiếng R: Không
Xem thêm  Clip Quỳnh Tuesday bị lộ clip nóng có thật không?

Điều chỉnh phụ

  • Bộ trộn phụ Nhạc: +132 Mic: +0,
  • HPF phụ: Tần số người dùng 12dB: 46,0Hz Q: 0,50
  • LPF phụ: Bơ Tần số 24dB: 75,8Hz Q: khóa
  • PEQ phụ 2: Tăng 56,8Hz: +2,8dB Q:1,00
  • Phụ AT :45ms RT:8 LU:+14 dBu Tỷ lệ :4.0
  • Độ trễ phụ: 0,0ms mtue: Không

Điều chỉnh trung tâm

  • Trung tâm MU: +90 MI: +80 echo: +50 Rev :+0
  • Bộ lọc trung tâm HPF: 65.0Hz/12dB, Cen : 1 PEQ : 78.8Hz Tăng : 0.0dB Q: 1.00
  • Cen AT: 45ms RT:8 LU : +14 dBu Tỉ lệ :4.0, Độ trễ Cen :0.0 ms Tắt tiếng:0

Điều chỉnh Sur

  • Sur MU: +80 MI: +80 echo : +100 Rev: +100
  • Bộ lọc Sur Tần số HPF: 0,0Hz, SUR: 1 PEQ: 78,8Hz Độ tăng: 0,0dB Q: 1,00
  • Sur AT: 45ms RT:8 LU:+14dBu Tỷ lệ: 4.0
  • Độ trễ Sur L: Độ trễ 0,0ms R: 0,0ms
  • Sur câm L: Không tắt tiếng R: Không

Điều chỉnh Kiểm soát

Trong phần bảng âm lượng của phần Control, chọn:

  • Bắt đầu âm nhạc: 35, giới hạn âm nhạc: 75
  • Bắt đầu mic: 24, giới hạn mic: 40
  • Hiệu ứng bắt đầu: 22, giới hạn hiệu ứng: 40

Sau khi điều chỉnh xong thông số, tại phần Tự động khóa phím > Chọn Bật để người khác không thể chỉnh sửa ở bên ngoài và thay đổi thông số đã cài đặt.

Cuối cùng nhấn SAVE 2 lần để tiến hành lưu.

Điều chỉnh số karaoke theo nhóm cụ thể

Những lưu ý khi điều chỉnh và sử dụng bánh răng

Khi điều chỉnh reverb, để thay đổi tần số của thông số, hãy sử dụng nút Control, để thay đổi tần số chính, hãy sử dụng nút Lên và Xuống.

Để có chất lượng âm thanh tốt nhất và nhẹ nhàng nhất, bạn nên kết hợp hồi âm kỹ thuật số với các thiết bị xử lý âm thanh như power ampli, ampli,… tương thích với bộ cộng hưởng kỹ thuật số phù hợp.

Những lưu ý khi điều chỉnh và sử dụng bánh răng

Trên đây là hướng dẫn cách chỉnh số để hát karaoke hay và nhẹ nhàng. Chúc các bạn có những giây phút ca hát thật tuyệt vời và thoải mái bên gia đình và những người thân yêu!

Cảm ơn các bạn đã đọc bài Hướng dẫn điều chỉnh âm lượng hát karaoke hay, nhẹ nhàng, cực kỳ dễ dàng từ A đến Z tại thtrangdai.edu.vn. Các bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới và hy vọng điều đó sẽ giúp ích cho các bạn những thông tin thú vị.

Nhớ để nguồn: Hướng dẫn chỉnh vang số hát karaoke hay và nhẹ nhàng cực dễ dàng từ A đến Z tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận