Bộ GTVT phải bảo đảm đến cuối năm 2022, toàn bộ 12 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 phía Đông phải được khởi công để đưa vào khai thác đúng tiến độ.
Sáng nay 25/12, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, đồng thời cũng là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch kinh tế – xã hội 5 năm (2021 – 2025). Đây cũng là năm cả nước gặp nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và của các tầng lớp nhân dân, khó khăn dần được khắc phục, cả nước chuyển từ tình trạng phong tỏa sang thích ứng, linh hoạt. năng động, an toàn. Trong đó, có sự đóng góp rất lớn từ ngành giao thông vận tải.
“Năm 2021, Bộ Giao thông vận tải là một trong những bộ, ngành hoàn thành xuất sắc công tác quy hoạch. Ngành Giao thông vận tải bất kể ngày đêm thực hiện quy trình bài bản để hoàn thành xuất sắc 5 quy hoạch chuyên ngành, đồng thời thời gian, tạo tiền đề thu hút đầu tư, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược dài hạn. Đây là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đột phá về hạ tầng giao thông mà Nghị quyết Trung ương Đảng đã đề ra”- Phó Thủ tướng đánh giá.
Chỉ đạo phương hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, đến cuối năm 2021, sau gần 20 năm, khoảng 1.200 km đường cao tốc đã hoàn thành.
Để đạt được mục tiêu Việt Nam có 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 là một thách thức lớn. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã xác định và triển khai kế hoạch đầu tư sớm để chủ động chuẩn bị nguồn lực, đảm bảo tính khả thi.
Vì vậy, Bộ GTVT phải đảm bảo đến hết năm 2022 có 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc – Nam Phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 phải khởi công xây dựng để có thể khánh thành và đưa vào sử dụng vào năm 2024 – 2025. Nếu không có chuyển biến lớn, quyết tâm lớn dù có tiền cũng không thể hoàn thành, nên giải pháp là cần thiết. đặc biệt. Chính phủ, Quốc hội có vướng mắc gì để giải tỏa thuận lợi toàn bộ cao tốc Bắc – Nam theo đúng Nghị quyết đề xuất?
“Bộ GTVT phải coi đầu tư hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm 2022. Dự án đã được đưa vào nghị quyết, kinh phí cũng đã được bố trí, chúng ta phải quyết tâm có sản phẩm” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam đi qua Nghệ An ngày 10/12, yêu cầu các nhà thầu xây dựng lại biểu đồ tiến độ xây dựng để sớm đưa dự án vào khai thác. khai thác
Bên cạnh hạ tầng đường bộ, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung các dự án đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực hàng không như: Sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài; Khởi công xây dựng theo quy hoạch các sân bay: Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Côn Đảo,…
Trong lĩnh vực hàng hải, cần xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư và nhà nước xây dựng cảng Trần Đề, tiếp tục đầu tư khu bến Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) và cảng Lạch Huyện hiện có.
Đối với đường sắt, cần tập trung vào 3 việc chính: nghiên cứu, đề xuất bổ sung các tuyến mới (TP.HCM – Cần Thơ – Cà Mau), các tuyến đến biên giới Campuchia, Lào; Duy trì cơ sở hạ tầng hiện có, bảo đảm an toàn và phối hợp với các bộ, ngành sớm trình dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Nhớ để nguồn: Khởi công toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc – Nam trong năm 2022 tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog