Lái xe an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của người lái xe. Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe lên dốc đối với xe số tự động và số sàn.
Hộp số tay (MT)
Đặc điểm của ô tô số tay
Xe số sàn bao gồm tổ hợp ly hợp-phanh-ga khi điều khiển xe số tay và phải trực tiếp điều khiển cần số bằng tay. Bàn đạp ly hợp ở bên trái, ở giữa là bàn đạp phanh, bên phải là bàn đạp ga. Trên ô tô còn có một bộ phận gọi là hộp số – bộ phận trung gian giữa bánh xe và động cơ.
Khi đường trơn trượt, bạn không nên tăng giảm ga đột ngột, mặc dù hiện nay nhiều ô tô đã trang bị hệ thống phanh ABS vì nếu ga không đều, xe vẫn có thể bay ra phía sau. (Hình minh họa).
Xe ô tô số tay cần nhiều thao tác nên phụ thuộc vào kỹ năng lái xe của người lái.
Kỹ thuật lái xe lên dốc
Ôtô số sàn là loại ô tô yêu cầu người lái phải phối hợp cả tay và chân với sự tập trung cao độ. Người lái xe số sàn cần trau dồi kỹ năng khi lên dốc an toàn để tránh tình trạng xe chết máy hoặc trôi lên dốc.
Kỹ năng lái xe lên dốc với hộp số tay đòi hỏi người lái phải thực hiện khéo léo các thao tác giữ phanh và giữ côn sau đó chuyển xe về số 1. Bạn cần giữ chân phanh, nhả côn từ từ và chú ý đến tiếng nổ để xem xe có đang giữ côn hay không.
Khi bạn cảm thấy mình đã bám chặt vào ly hợp, hãy tiếp tục nhả bàn đạp phanh từ từ, đệm chân ga và bắt đầu nhả ly hợp. Nhả ly hợp từ từ bằng chân trái, không nhả côn đột ngột, có thể gây nguy hiểm khi tua máy và nhấn ga từ từ bằng chân phải.
Khi thực hiện kỹ năng lái xe lên dốc, xe số tay của bạn có thể lùi lại một chút nhưng sau đó lại tiến về phía trước. Khi xe đang leo dốc, người lái nên chuyển sang số 2 hoặc số 3. Nên sử dụng số tùy theo độ dốc của đèo. Nếu đèo có độ dốc cao thì sử dụng số thấp và ngược lại, nếu đèo thấp có thể sử dụng số cao.
Nếu khi nhả côn, phần đầu xe chưa nhấc lên mà phanh tay đã bị đứt thì rất có thể xe sẽ bị đổ đèo. Trong trường hợp này, bạn nên nhả côn ra thêm một chút và tăng tốc.
Một trường hợp khác có thể gây ra hiện tượng rơi xe là sau khi kéo phanh tay, người lái không giữ được chân côn và chân ga như khi bắt đầu kéo phanh tay. Khi đó, bạn có thể cứu vãn tình thế bằng cách đạp côn và kéo phanh tay cho xe leo dốc.
Xe số tự động (AT)
Còn với xe số tự động thì bạn chỉ cần để cần số ở vị trí D là xong. Tùy theo tốc độ và điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển về số phù hợp. Các nhà sản xuất đã khuyến cáo người lái xe hộp số tự động không nên và không cần thay đổi vị trí cần số nhiều, hãy để hộp số tự động làm việc này.
Kinh nghiệm lái xe lên dốc cho thấy cần nhiều động tác linh hoạt và khả năng hòa nhập tốt. (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chuyển cần số sang chế độ số tay và đẩy cần về vị trí (-) để về số phù hợp với điều kiện thực tế và tải trọng của xe.
Nguyên tắc an toàn khi leo dốc
Phạm vi quan sát
Tầm nhìn là một trong những yếu tố quan trọng được nhiều tài xế kinh nghiệm chú ý khi di chuyển trên đường đèo. Người lái xe có thể không lường trước được những khúc cua gấp và điểm mù trên đường. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn xa nhất có thể chứ không chỉ nhìn vào chiếc xe ngay phía trước.
Điều này giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho những diễn biến bất ngờ như ô tô đỗ bên đường, ô tô sắp vượt qua ngã rẽ, đường trơn trượt hay đoạn dốc phía trước.
Sử dụng vô lăng đúng cách
Đặc điểm của đèo nói riêng và địa hình đồi núi nói chung là có nhiều khúc cua hiểm trở, mật độ dày đặc. Vì vậy, người lái xe cần hiểu cách sử dụng vô lăng đúng cách. Ước lượng độ sắc nét của khúc cua vì nó sẽ giúp bạn đánh lái vừa đủ để vượt qua khúc cua, tránh tình trạng xe lắc lư hoặc vượt quá đường quy định.
Sử dụng vô lăng đúng cách còn giúp xe di chuyển ổn định, chắc chắn ở những vùng đồi núi. Tuyệt đối không dùng một tay để điều khiển vô lăng vì điều này cực kỳ nguy hiểm đối với phương tiện di chuyển trên đường đồi núi. Đường đèo yêu cầu người lái phải duy trì và kiểm soát tốt từng cú rẽ lái.
Vì vậy, việc cầm vô lăng bằng một tay có thể khiến người lái gặp khó khăn trong việc điều khiển xe khi xảy ra tình huống bất ngờ. Nếu điều khiển xe số tay (MT), người lái cần về số nhanh và dứt khoát, sau đó đưa tay phải về vị trí cầm vô lăng để đảm bảo an toàn.
Cẩn thận khi sử dụng phanh, ga và hộp số
Độ dốc của các khu vực đồi núi kết hợp với khối lượng xe lớn đòi hỏi người lái xe phải có kỹ năng và sự tập trung cao hơn khi điều khiển phanh và ga. Vì vậy, bạn cần lưu ý không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột để tránh bị trượt bánh, mất lái.
Bên cạnh đó, việc sử dụng hộp số – đặc biệt là hộp số sàn – khi lên dốc, xuống dốc hay vượt cũng đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức hơn.
Cảnh giác với những con đường trơn trượt bất ngờ
Những đoạn đường đèo quanh co, hẹp thường có rất ít khoảng trống để người lái xe sửa lỗi. Vì vậy, bạn luôn cần đề phòng những cơn mưa bất chợt, những dòng nước chảy từ trên núi xuống hay các kẽ đá. Đây là những yếu tố làm giảm đáng kể độ bám của lốp và mặt đường.
Mỗi pha đánh lái hoặc phanh gấp vào thời điểm này thường đi kèm với nguy cơ xe bị trượt, mất lái. Vì vậy, bạn cần giảm tốc độ và chú ý hơn khi xe đi qua đường ướt. Các mẫu ô tô thế hệ mới được trang bị “cân bằng điện tử” hiện nay cực kỳ có giá trị, phần nào hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho xe trước những pha xử lý đột ngột có thể gây trượt bánh.
Cẩn thận khi gặp sương mù
Đặc điểm chính của địa hình miền núi là sương mù. Khi sương mù quá dày đặc, đôi khi xe phía sau không thể nhìn thấy xe phía trước dù cách nhau chưa đầy 10 mét. Lúc này, bạn cần tập trung cao độ và đi chậm để dễ dàng quan sát các xe khác.
Đừng quên bật đèn sương mù và đi theo vạch kẻ đường. Việc vượt cũng cần được hạn chế tối đa vì tầm nhìn phía trước hiện đã giảm nghiêm trọng.
Nhớ để nguồn: Kinh nghiệm lái xe lên dốc cho xe số sàn và tự động tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog