Ô tô điện Trung Quốc không ưa chuộng tại châu Âu

Theo công ty tư vấn ô tô Pháp Inovev, xe điện Trung Quốc chiếm 8% thị trường ô tô ở châu Âu trong năm nay và thị phần này vẫn đang tăng lên.

Các hãng sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đã vượt qua nhiều đối thủ nước ngoài để chiếm vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng trong nước. Bây giờ, họ đang cố gắng mở rộng thị trường sang châu Âu.

Theo công ty tư vấn ô tô Inovev, 8% xe điện mới bán ở châu Âu năm nay là do thương hiệu Trung Quốc sản xuất, tăng so với mức 6% năm ngoái và 4% vào năm 2021.

Con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo nghiên cứu của dịch vụ tài chính quốc tế Allianz (Đức), ít nhất 11 mẫu ô tô điện mới do Trung Quốc sản xuất sẽ ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.

Cuộc chiến giá khốc liệt

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu xe điện Trung Quốc khiến các hãng xe phương Tây lo lắng. Hồi tháng 7, ông Carlos Tavares, CEO Stellantis (chủ sở hữu các thương hiệu xe sang nổi tiếng như Peugeot hay Fiat) đã cảnh báo về cuộc “tấn công” của các mẫu xe điện giá rẻ Trung Quốc trên thị trường. Châu Âu.

Tuy nhiên, các hãng xe ở châu lục này cũng đã tung ra hàng loạt mẫu xe điện của riêng mình, đồng thời cắt giảm chi phí sản xuất cũng như giá thành để cạnh tranh với các “tay chơi” đến từ quốc gia châu Á.

Xem thêm  Thương hiệu AVA của nước nào? Các dòng sản phẩm nổi bật của AVA

Công ty Renault của Pháp cho biết họ đang lên kế hoạch cắt giảm tới 40% chi phí sản xuất cho các mẫu xe điện. Theo Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo, chi phí sản xuất của tập đoàn sẽ bắt đầu giảm đáng kể từ nửa cuối năm nay nhờ chi phí nguyên liệu đầu vào giảm.

Giám đốc điều hành Renault Luca de Meo bên cạnh phiên bản concept của Renault 4Ever Trophy, mẫu xe điện cỡ nhỏ Renault dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025. Ảnh: Autonews

Nỗ lực của các nước châu Âu đã đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, khi họ coi giá cả là “con át chủ bài”.

Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, giá trung bình một chiếc xe điện ở Trung Quốc chưa đến 32.000 Euro (830 triệu đồng) trong nửa đầu năm 2022, chưa bằng một nửa mức giá khoảng 56.000 Euro (1,45 tỷ đồng) ở nước này. Châu Âu.

Tuy nhiên, khi sang châu Âu, các thương hiệu Trung Quốc khó có thể bán xe điện với giá rẻ như ở quê nhà.

Ông Spiros Fotinos, Giám đốc điều hành thương hiệu xe điện Zeekr của Trung Quốc tại châu Âu, cho rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho quá trình hậu cần, nộp thuế bán hàng, thuế nhập khẩu và xin giấy phép. Chứng nhận Châu Âu.

MG, thương hiệu Trung Quốc bán chạy nhất châu Âu, cho biết thách thức lớn nhất của họ là đưa ô tô từ Trung Quốc đến các địa điểm phân phối ở châu Âu vì phải đi qua nhiều cảng biển với thời gian giao hàng lâu. ngày.

Xem thêm  Lịch cúp điện hôm nay tại Tây Ninh ngày 20/05/2023

Alexander Klose, giám đốc thị trường nước ngoài của công ty, cho biết những nhu cầu đặc biệt của khách hàng châu Âu, chẳng hạn như dung lượng pin lớn hơn cho những chuyến đi dài, cũng có thể làm tăng thêm chi phí. Công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Aiways cho biết.

Nỗ lực lấy lại lòng tin của người tiêu dùng

Trong khi những thương hiệu như MG đã trở nên quen thuộc ở châu Âu thì những cái tên khác như Xpeng hay Nio vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng tại thị trường này.

Các cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người mua xe điện tiềm năng ở châu Âu không nhận ra các thương hiệu Trung Quốc. Nếu nhận ra thì họ cũng ngần ngại khi mua ô tô từ nước này. Điều này cũng dễ hiểu, bởi các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc phải mất hàng chục năm mới chiếm được lòng tin và thỏa mãn thị hiếu của khách hàng châu Âu.

Theo khảo sát của YouGov năm 2022, chỉ 14% trong số 1.629 người tiêu dùng Đức biết đến BYD, nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới sau Tesla; 17% đã nghe nói đến thương hiệu cao cấp Nio; 10% biết đến Lynk & Co của Geely; và 8% biết về XPeng.

Cuộc khảo sát này cũng cho thấy 95% người tiêu dùng biết đến Tesla. Khi được hỏi liệu họ có nghĩ đến việc mua một chiếc xe khác từ công ty này hay không, 10% nói có. Trong khi đó, con số này chỉ chiếm 1% khi nói đến thương hiệu Trung Quốc.BYD là nhà sản xuất xe điện số hai thế giới, sau Tesla của tỷ phú Elon Musk, nhưng thương hiệu này chưa được nhiều khách hàng châu Âu biết đến. Ảnh: Bangkok Post

Xem thêm  Lộ Clip ăn chuối 18 phút Full HD, Phương Mỹ Chi lên tiếng về tin đồn

Một số hãng xe Trung Quốc đã nỗ lực đạt được xếp hạng an toàn 5 sao theo tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời đáp ứng các yêu cầu pháp lý nhằm giảm bớt lo ngại của khách hàng tại khu vực này.

Ông Fotinos cho biết Zeekr sẽ tìm cách chiếm được lòng tin của người tiêu dùng thông qua các buổi lái thử và phòng trưng bày, nơi họ có thể trực tiếp đánh giá chất lượng xe điện của hãng.

“Sau khi tiếp xúc với sản phẩm của chúng tôi, họ sẽ nhận ra rằng sản phẩm của chúng tôi vượt trội hơn nhiều về chất lượng và thông số kỹ thuật so với sản phẩm châu Âu tương đương mà họ đã từng sử dụng”. , ông Fotinos khẳng định.

Hãng xe quốc doanh Trung Quốc GAC (hãng xe điện lớn thứ ba Trung Quốc), vừa mở văn phòng thiết kế tại Milan (Ý) để nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng trước khi chính thức bán ra thị trường.

Klose từ EV Aiways cho biết: “Cách duy nhất để vượt qua định kiến ​​là chấp nhận sự cạnh tranh”.

Tony Nguyễn (Theo Reuters, Asia Financial)

Nhớ để nguồn: Ô tô điện Trung Quốc không ưa chuộng tại châu Âu tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận