Hầu hết các xe ô tô trên thị trường hiện nay đều được trang bị lốp dự phòng nên nếu có sự cố xảy ra trên đường như hỏng lốp, bạn có thể dễ dàng tự thay thế.
Những lưu ý trước khi tháo và thay lốp dự phòng
Về cơ bản, thay lốp dự phòng ở bánh trước và bánh sau ô tô vẫn có thể hoạt động tốt, tuy nhiên, để đảm bảo lái xe an toàn và hiệu quả, bạn nên lắp lốp dự phòng tạm thời ở bánh sau.
Bởi khi sản xuất, hầu hết các loại xe đều có thiết kế phía trước nặng hơn phía sau nên việc lắp lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn phía trước là không phù hợp.
Thay vào đó, phần đầu xe cần được trang bị lốp full-size. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu lốp trước bị nổ thì sao? Khi đó, người lái xe cần tháo lốp bình thường ở bánh sau ra lắp vào bánh trước rồi lắp lốp dự phòng tạm thời vào vị trí bánh sau vừa tháo.
Cách tháo lốp dự phòng trên ô tô
Trong cốp xe tất cả các xe có trang bị lốp dự phòng đều có đủ thiết bị tháo lốp, bao gồm cả kích và cờ lê.
Lái xe cần kiểm tra kỹ các thiết bị này trước khi khởi hành. Bạn vặn một con ốc nhỏ ở bên phải jack để tháo jack ra. Lốp dự phòng còn có vít ở giữa bánh xe, bạn có thể tháo bằng tay để sử dụng lốp dự phòng.
Nếu vẫn không tìm được lốp dự phòng, hãy thử kiểm tra bên trong cốp sau, dưới thảm xe.
Lốp dự phòng thường nằm ở phía dưới cốp xe.
Làm thế nào để tự thay lốp dự phòng?
Chọn vị trí đỗ xe: Bạn cần tìm một vị trí phù hợp, rộng rãi, không cản trở giao thông để thay lốp dự phòng. Bạn nên chọn nơi bằng phẳng để đỗ xe. Tắt máy, kéo phanh tay, cài xe vào số (hoặc vào chế độ P nếu xe có hộp số tự động) và rút chìa khóa ra để đề phòng trẻ em vô tình khởi động xe. Đồng thời, phải bật đèn báo nguy hiểm để cảnh báo có sự cố.
Tháo bánh xe: Tháo nắp trục bánh xe (nếu có). Đặt kích vào đúng điểm được thiết kế để kích xe.
Tiếp theo, chống kích vào phần gầm xe cạnh trục bánh xe bị thủng, chú ý mép gầm rơi vào rãnh của kích.
Sau đó, kích nâng nhẹ bánh xe lên khỏi mặt đất rồi hạ xuống vài chục mm cho đến khi bánh xe tựa nhẹ xuống mặt đường để không phải chịu tải trọng lớn nhưng cũng không quay tự do. Lấy bánh đã hết hơi ra.
Đặt kích vào đúng điểm được thiết kế để kích xe.
Để tháo chốt ra khỏi bánh xe, hãy xoay nó ngược chiều kim đồng hồ. Nếu các bu lông quá chặt, hãy hạ kích xuống để bánh xe bám chặt vào lề đường và tiếp tục siết chặt cho đến khi tháo hết các bu lông. Lưu ý, mỗi bu lông phải được tháo theo hình ngôi sao.
Đầu tiên, tháo bất kỳ bu lông nào, sau đó tháo bu lông ở phía đối diện, v.v. cho đến khi hết bu lông. Tiếp tục nâng kích cho đến khi bề mặt lốp cần thay cao hơn mặt đường vài cm rồi nhấc lốp ra.
Mục đích của việc nâng kích lên cao là để vừa chỗ cho toàn bộ bánh xe dự phòng. Tháo tất cả các đai ốc bị lỏng ra và đặt chúng ở một bên nơi bạn có thể dễ dàng tìm thấy và đảm bảo chúng không bị lăn lung tung.
Lắp lốp dự phòng: Đặt lốp dự phòng vào đúng vị trí. Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào để lắp một chiếc lốp mới, hãy tìm vị trí van, bạn sẽ luôn đặt nó vào đúng vị trí.
Sau khi thay lốp dự phòng vào đúng vị trí, hãy siết chặt tất cả các đai ốc vào ren theo thứ tự khi tháo ra: lần lượt lắp từng đai ốc vào và vặn tạm vài lần để cố định (không cần để thắt chặt nó chưa). chặt). Bạn cũng nên lắp từng đai ốc theo hình ngôi sao như khi tháo chúng ra.
Hạ kích xuống sao cho bánh xe tựa chắc chắn vào mặt đường đủ để lốp không bị quay, sau đó siết chặt lại với một lực vừa đủ. Cách nhận biết có đủ lực hay không là khi bạn nghe thấy tiếng “tách” trên thân bu lông.
Nâng kích lên và xoay bánh xe vài lần để kiểm tra xem trong thao tác lắp đặt có sai sót gì không. Nếu bánh xe quay nhẹ nhàng êm ái thì không sao. Từ từ hạ jack xuống hoàn toàn và tháo nó ra. Siết chặt tất cả các đai ốc càng chặt càng tốt. Lắp nắp trục bánh xe. Lắp lốp bị hỏng vào vị trí của bánh dự phòng vừa được tháo ra.
Nhớ để nguồn: Ô tô gặp sự cố, thay lốp dự phòng ra sao? tại thtrangdai.edu.vn
Chuyên mục: Blog