Tại sao một số kênh, nền tảng truyền hình rời thị trường Việt?

Từ tháng 10, các kênh National Geographic, Nat Geo Wild, Baby TV, Mezzo Live đã ngừng phát sóng tại một số thị trường, trong đó có Việt Nam.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, một số kênh, nền tảng truyền hình rút khỏi Việt Nam do không đáp ứng quy định mới và thay đổi mô hình kinh doanh.

Từ tháng 10, các kênh National Geographic, Nat Geo Wild, Baby TV, Mezzo Live đã ngừng phát sóng tại một số thị trường, trong đó có Việt Nam. Trước đó là Paramout Network, Baby First và từ năm 2021 cũng có 14 kênh nước ngoài không còn hoạt động ở thị trường trong nước. Đến đầu tháng 11, nền tảng truyền hình Prime Video OTT của Amazon ngừng hoạt động tại Việt Nam sau 7 năm.

Nhiều độc giả đã đặt câu hỏi về môi trường phát triển nội dung số tại Việt Nam, cũng như việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền. Trước khi dừng phát sóng, các kênh trên được cung cấp thông qua dịch vụ truyền hình trả tiền như FPT Play, TV360, ClipTV… Một số cho biết họ đăng ký xem các kênh này nhưng hiện nay đa số đã không còn.

Một người dùng đang sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Lâm, một trong những nguyên nhân khiến các kênh truyền hình trên ngừng phát sóng là do sự chuyển dịch kinh doanh của chủ kênh.

Xem thêm  Bảng giá xe NVX tháng 1/2024 (mới nhất)

“Việc rút kênh là trường hợp bất khả kháng do những thay đổi từ phía nhà cung cấp. Tuy nhiên, các dịch vụ truyền hình trả tiền một khi đã phát sóng các kênh này phải có biện pháp đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng”, ông Lâm nói tại cuộc họp. họp báo tuần này. Ông cho biết, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ gửi yêu cầu đến các nhà cung cấp dịch vụ trong nước để thông báo phương án giải quyết.

Hầu hết các kênh ngừng phát sóng gần đây đều thuộc sở hữu của Disney. Công ty này đã có sự thay đổi mạnh mẽ khi ra mắt nền tảng Disney+ tương tự Netflix. “Họ nghĩ rằng tương lai không nằm ở truyền hình truyền thống mà ở các dịch vụ video theo yêu cầu. Vì vậy, kể từ khi ra mắt OTT Disney+, họ có chiến lược ngừng cung cấp các kênh truyền thống và đưa mọi thứ vào ứng dụng.” , ông Lâm giải thích. Trong khi đó, hãng chưa triển khai Disney+ tại Việt Nam khiến người dùng trong nước không thể xem được những nội dung mà đơn vị này sở hữu như trước.

Tuy nhiên, ngay cả khi được cung cấp dưới hình thức OTT, một số nền tảng xuyên biên giới cũng gặp phải thách thức tại Việt Nam. Trước đây, thị trường Việt Nam có những tên tuổi lớn từ nước ngoài chuyên cung cấp nội dung truyền hình, phim ảnh như Netflix, Apple, Amazon, Tencent, Iqiyi và Hunan. Kể từ tháng 11, danh sách này không còn Prime Video của Amazon nữa.

Xem thêm  Công nghệ hình ảnh trên tivi LG 2015

Theo ông Lê Quang Tú Độ, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, các dịch vụ trên phải xác định xem mô hình kinh doanh của họ ở Việt Nam là cung cấp dịch vụ truyền hình hay điện ảnh. Nếu là phim thì phải tuân thủ Đạo luật Điện ảnh sửa đổi và phải xóa nội dung truyền hình. Nếu cung cấp dịch vụ truyền hình, dịch vụ phải thực hiện thủ tục cấp phép theo Nghị định 71 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình có hiệu lực từ đầu năm nay.

“Sau khi nhận được yêu cầu quyết liệt từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông, Netflix đã lựa chọn cung cấp cả phim và truyền hình trả tiền. Trong khi đó, các dịch vụ còn lại chọn cung cấp phim và truyền hình trực tuyến trên nền tảng OTT”, Ông. Đỗ nói.

Về phần Prime Video, ông Đỗ cho biết, sau khi làm việc, đơn vị này đánh giá “thị trường Việt Nam còn nhỏ”. “Khi tuân thủ quy định, hạ thấp chương trình, họ nhận thấy mô hình kinh doanh tại Việt Nam chưa thực sự phù hợp nên rút khỏi thị trường”, ông nói. Netflix đã nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam theo quy định và đang được thẩm định.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, những động thái này là phù hợp, thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp xuyên biên giới khi vào Việt Nam. Trước đây, các nền tảng này được hưởng lợi ích so với nền tảng trong nước vì chưa có quy định. Một số dịch vụ có vi phạm như không nộp thuế và phát hành nội dung bị cấm.

Xem thêm  Hạ gục Myanmar, Nhật Bản khởi đầu như mơ ở VL World Cup

“Khi Chính phủ quy định bình đẳng, có một số doanh nghiệp lựa chọn không hoạt động tại Việt Nam nữa. Việc tuân thủ các quy định pháp luật dẫn đến thay đổi mô hình kinh doanh cũng là điều bình thường đối với doanh nghiệp”, ông Đỗ nói.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông tính đến tháng 10, số thuê bao truyền hình trả tiền tại Việt Nam đạt 18,7 triệu thuê bao, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu truyền hình trả tiền tính đến quý III/2023 đạt 7.500 tỷ đồng, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo VNEX – Sao chép

Nhớ để nguồn: Tại sao một số kênh, nền tảng truyền hình rời thị trường Việt? tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận