Tổng hợp 7 cách bảo vệ, dưỡng sức mắt hiệu quả khi làm việc, học tập

Bạn đang xem bài viết Tổng hợp 7 cách bảo vệ và chăm sóc mắt hiệu quả khi làm việc và học tập tại thtrangdai.edu.vn. Bạn có thể truy cập nhanh những thông tin cần thiết trong mục lục bài viết dưới đây.

Làm việc hoặc học tập trước màn hình máy tính trong thời gian dài sẽ khiến mắt bạn mỏi mệt. Hãy tham khảo bài viết này để biết 7 cách hiệu quả để bảo vệ và duy trì sức khỏe mắt khi làm việc và học tập nhé!

Chú ý đến dinh dưỡng

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, việc chú ý đến dinh dưỡng là vô cùng cần thiết để có sức đề kháng tốt, giảm nguy cơ nhiễm virus. Bên cạnh đó, khi làm việc ở nhà, liên tục nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại,… sẽ khiến mắt bạn mỏi mệt. Vì vậy, đôi mắt cũng là một trong những bộ phận quan trọng mà bạn cần chú ý bổ sung các dưỡng chất thiết yếu.

Các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mắt bao gồm:

  • Vitamin A có nhiều trong các loại rau, củ, quả có màu đỏ hoặc vàng như bí đỏ, cà rốt, cà chua, ớt…
  • Lutein và Zeaxanthin là chất chống oxy hóa có trong rau xanh, ngô, nho đỏ, v.v.
  • Axit béo omega-3 giúp cải thiện sức khỏe của mắt, thường có trong hải sản, cá,…
  • Vitamin C được tìm thấy trong các loại rau như ớt chuông, trái cây họ cam quýt, cải xoăn và bông cải xanh.
  • Vitamin E có trong hạnh nhân, hạt hướng dương và dầu thực vật
  • Kẽm có trong hàu, thịt, hạt bí ngô và đậu phộng
Xem thêm  10 mẫu đồng hồ “xịn” siêu yêu cho bé chơi Tết đồng giảm 30%, giá chỉ từ 105 ngàn đồng

Dùng thuốc bổ mắt

Sử dụng thuốc bổ mắt cũng là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt khi làm việc, học tập cường độ cao. Để bổ mắt, bạn nên sử dụng các loại thuốc phù hợp với tình trạng của mình và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn nhé!

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc bổ mắt:

  • Đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng.
  • Hỏi bác sĩ trước khi sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ em
  • Không sử dụng nếu bạn nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Nếu có tác dụng phụ nguy hiểm hãy ngừng sử dụng ngay
  • Bảo quản thuốc theo hướng dẫn trên bao bì
  • Bạn nên kết hợp bổ sung dưỡng chất cho mắt, bổ sung dinh dưỡng và tập thể dục để đôi mắt khỏe mạnh hơn

Dùng thuốc bổ mắt

Lau kính thường xuyên

Nếu bạn bị cận thị hoặc thường xuyên đeo kính khi làm việc, học tập thì đừng quên lau kính mỗi ngày nhé! Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ vi khuẩn có khả năng gây hại cho mắt của chúng ta. Ngoài ra, bụi bẩn trên kính cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Để vệ sinh kính mắt một cách sạch sẽ nhất, bạn nên sử dụng dung dịch lau kính chuyên dụng có khả năng làm sạch vượt trội, đặc biệt dành cho kính cận. Ngoài ra, bạn cũng có thể lau kính dưới vòi nước chảy, sau đó lau thật kỹ gọng và thái dương.

Xem thêm  Dự báo thời tiết TP.HCM hôm nay 25/9: Mưa rào và dông rải rác

Lau kính thường xuyên

Bài tập về mắt

Để giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh khi làm việc hoặc học tập, hãy thực hiện các bài tập cho mắt. Những bài tập này sẽ giúp thư giãn cơ bắp, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt và hơn hết là tăng năng suất làm việc!

Một số bài tập mắt bạn nên tham khảo:

  • Dùng tay làm ấm mắt: Xoa hai bàn tay vào nhau để tạo hơi ấm sau đó nhẹ nhàng đặt lên mắt.
  • Bài tập zoom mắt: đưa ngón tay cái lên, nhìn vào ngón tay và dần dần đưa tay lại gần.
  • Bài tập thay đổi hướng nhìn: giữ nguyên tư thế đầu rồi đưa mắt sang phải/trái càng xa càng tốt

Bài tập về mắt

Giữ khoảng cách từ mắt tới các thiết bị điện tử

Khi làm việc, học tập lâu với máy tính, chú ý giữ khoảng cách từ mắt tới các thiết bị điện tử khoảng 50 – 60 cm, mắt cao hơn màn hình 10 – 20 cm và cách xa bàn làm việc. phím 30 – 40 cm.

Ngoài ra, khi ngồi làm việc, học tập, hãy cố gắng duỗi thẳng lưng và đặt hai tay lên thành bàn sao cho khuỷu tay song song với mặt đất. Bạn nên chọn không gian làm việc và học tập có đủ ánh sáng, không quá tối cũng không quá sáng.

Giữ khoảng cách từ mắt tới các thiết bị điện tử

Áp dụng quy tắc 20:20:20

Khi phải nhìn vào màn hình máy tính lâu, mắt bạn sẽ mỏi và khô do căng thẳng quá mức. Lúc này, bạn có thể áp dụng quy tắc 20:20:20, nghĩa là cứ 20 phút nhìn vào màn hình, hãy dành 20 giây để nhìn ra xa khoảng 6 mét (20 feet). Bên cạnh đó, bạn không nên ngồi quá lâu trước máy tính mà hãy để cơ thể và đặc biệt là đôi mắt được thư giãn sau khoảng 1-2 giờ làm việc.

Xem thêm  Cách pha nước mắm chấm lòng lợn ngon tuyệt cú mèo

Áp dụng quy tắc 20:20:20

Các biện pháp khác

Ngoài những cách trên để bảo vệ và chăm sóc mắt hiệu quả khi làm việc, học tập, bạn cũng có thể sử dụng kính máy tính chuyên dụng hoặc kính đa tiêu. Những món đồ này sẽ giúp mắt bạn dễ chịu hơn khi làm việc nhiều giờ.

Nguồn: suhoedoisong.vn

Bài viết này đã gợi ý những cách bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt hiệu quả khi làm việc và học tập. Hãy luôn giữ cho đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh nhé!

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tổng hợp 7 cách bảo vệ và duy trì sức khỏe mắt hiệu quả khi làm việc và học tập tại thtrangdai.edu.vn. Các bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới và hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn những thông tin thú vị.

Nhớ để nguồn: Tổng hợp 7 cách bảo vệ, dưỡng sức mắt hiệu quả khi làm việc, học tập tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận