Độ cồn “b.ằng 0” sẽ hạn chế xe cá nhân

Người Việt thích tự lái xe kể cả khi say rượu thay vì đi phương tiện công cộng, vậy làm sao có thể yêu cầu những vùng xanh có nồng độ cồn cao như Nhật Bản, Singapore?

Tôi ủng hộ quan điểm của tác giả bài viết “Lỗi lầm ‘ăn tôm hấp bia sẽ bị phạt nồng độ cồn’”. Bộ Công an cũng nêu rõ: nồng độ 0 nhằm mục đích rèn luyện người dân tự giác giảm uống rượu và sử dụng phương tiện công cộng sau khi uống rượu. Trong tương lai, chúng ta cũng sẽ cấm các phương tiện cá nhân đi lại trong nội thành khi đã có đủ tàu điện, xe buýt điện như các nước phát triển nên việc đi lại bằng phương tiện cá nhân không còn cần thiết nữa. yếu nữa rồi.

Theo tôi, quy định về nồng độ cồn bằng 0 là để người dân chúng tôi thuộc 9/10 quốc gia tiêu thụ nhiều rượu, bia nhất thế giới sẽ thay đổi thói quen uống rượu và giảm bớt trong tương lai. Nhờ đó, người Việt sẽ dành nhiều thời gian hơn cho công việc, học tập và chăm sóc gia đình, thay vì “rảnh rỗi vô lo”, suốt ngày ăn uống ảnh hưởng đến hàng xóm, gia đình và xã hội. .

Với những phản đối về quy định nồng độ cồn hiện nay, tôi vẫn giữ câu hỏi cũ: nếu có giới hạn lớn hơn 0, liệu người sử dụng rượu, bia có biết nên ngừng uống bao nhiêu? sẽ bị phạt? Dù mỗi người tự mua máy đo nồng độ cồn để kiểm tra trước khi lái xe ra đường nhưng nếu kết quả đo của CSGT cho kết quả khác nhau thì bạn sẽ chấp nhận phạt hay sẽ dựa vào đó? Tranh cãi, lãng phí thời gian của cơ quan chức năng?

Xem thêm  Cách vệ sinh máy lạnh Sharp dễ dàng và nhanh chóng tại nhà

Chính vì lập luận đòi hỏi “không có gì là tuyệt đối” nên nhiều người tìm mọi cách lách luật. Tôi nghĩ việc cố vấn cho người nghiện rượu, bia cũng giống như “móc tai trâu”. Nếu cứ để người ta uống những ly rượu bé xíu nặng 45-60 độ thì khi nào người ta mới ngừng uống?

Một chai bia mua ở Singapore có giá 7 USD và ai uống quá nồng độ cồn cho phép sẽ bị phạt 2.000 – 5.000 USD. Tức là chỉ những người khá giả trở lên mới có khả năng uống rượu, bia. Nhưng có thể họ không dám uống rượu vì sợ bị phạt nặng. Vì vậy, rượu không mang lại nhiều GDP cho Singapore.

Nếu nồng độ cồn không được đặt về 0, tôi tin sẽ có người sẽ lấy lý do “Tôi vừa hôn người đang uống rượu nên hơi thở có cồn” để chống lại việc bị phạt. Không cấm tuyệt đối có nghĩa là chúng ta phải áp dụng luật của các nước phát triển. Ví dụ, vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt tù từ 6-12 tháng, tái phạm ba lần sẽ tăng lên hai năm. Không biết những người phản đối quy định hiện hành có chấp nhận những hình phạt như vậy không, hay họ còn phản đối nhiều hơn?

Trong cuộc tranh luận trái chiều về quy định nồng độ cồn bằng 0, tôi thấy một bên chỉ nói mà không có bằng chứng khoa học (nhưng phản đối) và bên kia dựa vào máy đo nồng độ cồn và xét nghiệm máu để làm căn cứ xử phạt tài xế có nồng độ cồn. Như vậy rõ ràng mọi người đều có thể thấy bên nào đúng, không cần phải tranh cãi quá nhiều.

Xem thêm  Sự khác nhau giữa máy bắt vít và máy khoan

Người Nhật có thói quen đi bộ và sử dụng các phương tiện công cộng (tàu, taxi, xe buýt…) hàng ngày. Người Việt thích lái xe kể cả khi say rượu Nếu không muốn cấm hoàn toàn rượu bia thì bạn nên đề xuất phương án làm thế nào để giúp đỡ những người thích uống rượu và ham mê uống rượu có chừng mực. Hãy nghĩ ra giải pháp thay vì chỉ tranh cãi.

Ở đây không ai cấm bạn uống bia, rượu hay ăn các món có sử dụng rượu, bia nhưng nếu ăn uống phải thuê xe (hoặc nhờ người khác chở), chỉ vậy thôi. Chỉ là nhiều người vẫn tranh cãi, phản đối quy định hiện hành vì thích tự lái xe và ngại tốn tiền thuê xe. Khi nhận thức và trách nhiệm của người Việt gần bằng người Nhật, Singapore thì việc nới lỏng quy định mới có thể thực hiện được. Còn không thì cứ cấm hoàn toàn để khỏi lo lắng.

Singapore không có quy định về nồng độ cồn bằng 0 nhưng họ áp dụng ba phương án:

1. Tăng giá rượu, bia và siết chặt sản xuất rượu, bia không rõ nguồn gốc. Mỗi chai bia được phép sản xuất và sử dụng có giá 7 USD (khoảng 162.000 đồng).

2. Có giới hạn về nồng độ cồn cho phép nhưng tuyệt đối cấm mọi người uống rượu, bia từ 22h30 đến 7h sáng hôm sau (là thời điểm cần giảm nồng độ cồn xuống mức cho phép) .

Xem thêm  Thương hiệu Mishio của nước nào? Có tốt không?

3. Phạt nặng người vi phạm nồng độ cồn: vi phạm lần đầu phạt 2.000 USD, không nộp phạt sẽ bị phạt tù 12 tháng; Những người tái phạm sẽ bị phạt 5.000 USD hoặc bị phạt tù hai năm. Đó sẽ là lúc người vi phạm phải bỏ rượu.

Nếu không muốn lệnh cấm tuyệt đối, hãy thử áp dụng cách tiếp cận của Singapore. Tôi sợ rằng vào thời điểm đó, những người phản đối nồng độ cồn bằng 0 sẽ phàn nàn gấp trăm lần so với bây giờ.

Bạn nghĩ sao về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi tham gia giao thông?

Tiếp tục giúp đỡ

Mức độ không nên được đặt thành 0 tuyệt đối

Nhớ để nguồn: Độ cồn “b.ằng 0” sẽ hạn chế xe cá nhân tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Viết một bình luận