Phanh, thắng xe có bao nhiêu loại? Ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

Bạn đang xem bài viết Có bao nhiêu loại phanh ô tô? Những ưu điểm và nhược điểm là gì? Tại thtrangdai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh những thông tin cần thiết trong mục lục bài viết bên dưới.

Hệ thống phanh là bộ phận quan trọng của xe đạp, nó giúp người dùng luôn an toàn trong mỗi chuyến đi. Vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về từng loại phanh cũng như ưu nhược điểm của nó là vô cùng cần thiết. Hãy cùng thtrangdai.edu.vn thảo luận bài viết sau nhé!

Phanh ô tô là gì?

Phanh xe là một thiết bị cơ khí làm giảm chuyển động, còn được gọi là phanh hoặc bộ giảm tốc xe. Vì vậy, hệ thống phanh là bộ phận quan trọng của xe khi di chuyển. Để hiểu rõ hơn về phanh, chúng ta sẽ tiếp tục với việc phân loại các loại phanh.

Phân loại các loại phanh/phanh

Hiện nay, hầu hết các loại xe đều được trang bị 3 loại phanh phổ biến là phanh đĩa, phanh tang trống (phanh tang trống) và phanh vành. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm của các loại phanh ô tô.

Phanh đĩa

Kết cấu:

Phanh đĩa gồm một đĩa kim loại được gắn chặt vào tâm bánh xe và có thể quay cùng bánh xe trên một trục cố định, ngoài ra còn có heo dầu. Khi bạn bóp phanh hoặc đạp phanh, thủy lực sẽ ép chặt vào đĩa, tạo ra ma sát khiến bánh xe dừng lại.

Phanh đĩa phổ biến nhất trên xe đạp leo núi và cũng được tìm thấy trên xe đạp thông thường và xe đạp gấp.

Xe đạp leo núi sử dụng phanh đĩa

Nguyên tắc hoạt động:

Lực tác dụng lên đĩa phanh tạo ra một mômen quay ngược chiều với chiều quay của bánh xe để giảm tốc. Do khoảng cách đến trục nhỏ nên lực phanh cần lớn hơn nhiều so với phanh vành. Phanh đĩa có thể được kích hoạt bằng cáp, dẫn động cơ học hoặc thủy lực. Mỗi loại đều có những điểm mạnh riêng nên sau khi phân tích ưu nhược điểm của phanh đĩa chúng ta sẽ tìm hiểu phanh đĩa cơ và phanh đĩa thủy lực khác nhau như thế nào.

Cận cảnh phanh đĩa gắn vào moay ơ bánh xe

Lợi thế:

Khác với các loại phanh khác, phanh đĩa có trọng lượng nhẹ và hiệu quả phanh tốt. Đĩa phanh tiếp xúc với không khí, tản nhiệt tốt hơn. Ngoài ra, phanh còn có khả năng thoát nước tốt và dễ dàng bảo trì, thay thế.

Khuyết điểm:

Phanh đĩa được làm bằng kim loại và có độ chính xác cao hơn nên việc bảo trì, thay thế cũng tốn kém hơn. Do đĩa phanh nằm ở bên ngoài nên bùn và bụi bẩn có thể dẫn đến hỏng phanh rất nguy hiểm.

Phân loại:

Phanh đĩa cơ:

Ưu điểm của dòng phanh đĩa cơ này là không làm nóng vành, chạy tốt trên bề mặt vành cong, nứt và không bị ảnh hưởng bởi bùn, nước như phanh vành. Khi đứt cáp bạn có thể mua cáp về tự thay, chi phí sẽ rẻ hơn so với phanh thủy lực. Ngoài ra, phanh đĩa cơ có thể tự động cắt dây phanh dài, ngắn để phù hợp với khung xe.

Cận cảnh phanh đĩa cơ

Phanh đĩa dầu (thủy lực)

Ưu điểm của phanh dầu phần lớn giống như phanh đĩa cơ nhưng phanh dầu khỏe hơn phanh cơ, hiệu quả cao và êm ái hơn khi đi xe. Tất nhiên, giá phanh dầu cũng đắt hơn phanh cơ khoảng 1 triệu đồng. Phanh thủy lực thường hoạt động êm ái hơn, bóp nhẹ mà không bị bó chặt.

Cận cảnh phanh đĩa dầu (thủy lực)

Phanh vành (niềng răng)

Cận cảnh phanh vành (niềng răng)

Phanh vành hay còn gọi là phanh vành, hoạt động dựa trên cơ chế ma sát của vành bánh xe khi quay, từ đó làm giảm tốc độ của bánh xe và làm xe giảm tốc độ. Má phanh thường được làm bằng cao su, nhựa, nút chai và được bọc bằng các miếng kim loại. Phanh vành thường được kích hoạt bằng cần gạt gắn trên ghi đông và thường được sử dụng trên xe đạp đua và xe đạp thành phố.

Phanh vành khi gắn vào xe đạp

Lợi thế:

  • Phanh vành không cần dùng lực quá lớn vì khoảng cách tới trục xe lớn nên mô men xoắn lớn.
  • Do cấu trúc cơ học đơn giản nên hầu hết các phanh vành đều khá nhỏ gọn và dễ bảo trì.

Khuyết điểm:

  • Vành bánh xe bằng nhôm thường bị mòn do ma sát khi phanh nên bánh xe cũng bị yếu đi.
  • Nếu vành xe bị cong, khi di chuyển dưới trời mưa lực phanh tác dụng sẽ không đều, gây ra hiện tượng giật phanh, bánh xe trơn trượt, dễ té ngã.
  • Phanh cần được bảo dưỡng thường xuyên vì nếu sử dụng lâu ngày má phanh sẽ bị mòn. Việc thay má phanh kịp thời sẽ giúp người dùng an toàn hơn trong mỗi chuyến đi.

Phanh tang trống (phanh tang trống)

Phanh vành khi gắn vào xe đạp

Phanh trống chủ yếu bao gồm trống phanh và má phanh. Trống phanh là một hộp rỗng ở bên ngoài, gắn vào trục bánh xe và quay cùng với bánh xe. Má phanh được đặt bên trong và tiếp xúc trực tiếp với trống phanh nhằm tăng ma sát và giảm tốc độ của xe.

Ưu điểm: Phanh tang trống có thiết kế đơn giản, dễ bảo trì, chăm sóc và thay thế hệ thống phanh.

Nhược điểm: Do thiết kế kín nên trống phanh không thể tản nhiệt và bay hơi khiến má phanh và trống phanh nóng lên, giãn nở, giảm ma sát. Vì lý do này, hiệu quả phanh sẽ kém hơn khi xuống dốc hoặc phanh gấp. Để đảm bảo an toàn, mọi người nên dừng xe sau khi xuống dốc một đoạn. Khi hệ thống phanh đã nguội thì dừng lại. đi tiếp.

Trên đây là phần giới thiệu các loại phanh thường thấy trên xe đạp mà thtrangdai.edu.vn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng từ những thông tin trong bài viết, bạn sẽ lựa chọn được một sản phẩm xe đạp phù hợp với nhu cầu của mình.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Có bao nhiêu loại phanh ô tô? Những ưu điểm và nhược điểm là gì? Tại thtrangdai.edu.vn các bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan bên dưới và hy vọng giúp ích được cho các bạn những thông tin thú vị.

Nhớ để nguồn: Phanh, thắng xe có bao nhiêu loại? Ưu điểm và nhược điểm như thế nào? tại thtrangdai.edu.vn

Chuyên mục: Blog

Xem thêm  5 nguyên tắc cần tuyệt đối tuân thủ khi yêu

Viết một bình luận